Chị P.T.H. (gần 30 tuổi) mắc bệnh tim bẩm sinh thông liên nhĩ lỗ lớn. Phát hiện bệnh muộn, bệnh chuyển giai đoạn cuối nhiều năm nay khiến chị H. rơi vào tình trạng tăng áp lực động mạch phổi cố định - hội chứng Eisenmenger.

Bệnh nhân có nguy cơ tử vong sớm nếu không được ghép phổi do chức năng tim – phổi đều suy giảm.

Trước tình hình đó, các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã quyết định tiến hành ca ghép phổi kết hợp sửa chữa bệnh tim bẩm sinh. Tháng 12/2019, chị H. trở thành ca phẫu thuật tim hở đồng thời ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam.

Với sự chuẩn bị kĩ càng, ca mổ diễn ra trong 12 giờ đã thành công tốt đẹp. 

Thành công của ca phẫu thuật đặc biệt này có ý nghĩa quan trọng, mở ra cơ hội cho nhiều người bệnh mắc tim bẩm sinh đã chuyển sang giai đoạn tăng áp lực động mạch phổi cố định, chỉ còn cách duy nhất là ghép phổi.

{keywords}
Chị P.T.H. quay lại Bệnh viện Việt Đức kiểm tra sức khỏe sau 2 tuần xuất viện

Ngày 13/02/2020, chị P.T.H. cùng chồng quay lại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để kiểm tra sức khỏe sau khi vừa xuất viện được 2 tuần.

“Tôi đã quay trở lại cuộc sống thường ngày, là mẹ của một em bé 4 tuổi. Tôi có thể chủ động ăn uống, tắm rửa, tập luyện nhẹ nhàng trong nhà và sức khỏe đã cải thiện hơn nhiều kể từ ngày xuất viện”, chị H. kể.

Hiện tại, chị H. ở nhà buôn bán cửa hàng của gia đình, uống thuốc đều đặn và đi kiểm tra sức khỏe theo lịch của bác sĩ

Tròn 2 tháng 16 ngày kể từ lúc biết tin được phẫu thuật tới hiện tại, khi đã quay trở lại cuộc sống bình thường, chị H. vẫn thấy tất cả như một giấc mơ. “Mọi thứ quá đỗi ngọt ngào. Đây là kỳ tích lớn nhất trong cuộc đời tôi”, chị chia sẻ.

Được biết, Trước chị H, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng đã thực hiện thành công 2 ca ghép hai phổi đơn thuần từ nguồn hiến tạng chết não. Tất cả người bệnh đã hồi phục và xuất viện.

Điều này khẳng định năng lực các bác sỹ của Việt Nam đã từng bước làm chủ kỹ thuật ghép phổi – một trong những loại ghép tạng khó nhất, chưa được phổ biến tại Việt Nam.

Nguyễn Liên

Việt Nam lần đầu thực hiện vá tim, ghép phổi cùng lúc

Việt Nam lần đầu thực hiện vá tim, ghép phổi cùng lúc

 - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa thực hiện thành công 2 ca ghép tạng rất đặc biệt, trong đó có ghép hai phổi cùng lúc với mổ tim hở, sửa chữa bệnh tim bẩm sinh.