Bác sĩ CKII Huỳnh Thống Em - Trưởng Khoa ngoại chấn thương chỉnh hình Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa thực hiện thành công nối mạch máu vi phẫu cho bệnh nhân mà không cần dùng kim khâu. Bệnh nhân là anh Nam (43 tuổi, quê Hậu Giang).

{keywords}
Bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ khám cho bệnh nhân Nam

Bệnh viên đa khoa Trung ương Cần Thơ là nơi đầu tiên ở miền Tây thực hiện thành công nối mạch máu vi phẫu cho bệnh nhân mà không cần dùng kim khâu.

Theo bệnh viện, cách đây gần 1 năm, anh Nam bị tai nạn lao động đứt lìa 1/3 dưới cẳng tay phải đã được phẫu thuật khâu nối.

Mới đây, anh này được nhập viện tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ và được các bác sĩ chẩn đoán: Sẹo co rút dính gân duỗi - xương cẳng tay; di chứng đứt lìa cẳng tay phải. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật chuyển vạt da tự do để che phủ vùng sẹo co rút 1/3 dưới cẳng tay phải cho anh Nam.

Các bác sĩ đã chuyển một vạt da cân (vạt da có mạch máu) ở trước đùi bệnh nhân lên che phủ mặt sau ngoài cẳng tay phải. Để đảm bảo cho vạt da cân sống được trên cẳng tay, các bác sĩ phải khâu nối mạch máu của vạt da với mạch máu cẳng tay.

Kích thước của mạch máu rất nhỏ, phẫu thuật khó khăn, ê kíp quyết định sử dụng bộ nối mạch vi phẫu để nối các mạch máu nhỏ một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

“Đặc biệt dùng dụng cụ này sẽ giảm nguy cơ xẹp miệng nối động mạch và tĩnh mạch vốn có thể làm tăng nguy cơ tắc mạch chết vạt che phủ.Thời gian khâu nối mỗi mạch máu chỉ từ 4- 6 phút, trong khi nếu nối mạch máu bằng chỉ khâu phải mất 30-60 phút”, bác sĩ CKII Huỳnh Thống Em cho biết.

Theo bác sĩ, việc rút ngắn thời gian phẫu thuật và an toàn giúp mạch máu bệnh nhân hồi phục nhanh, các mô trở về chức năng bình thường. Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân Nam ổn định, vạt da che phủ sống hoàn toàn.

Bệnh viện Sài Gòn đưa robot phẫu thuật u não lần đầu tiên ở Châu Á

Bệnh viện Sài Gòn đưa robot phẫu thuật u não lần đầu tiên ở Châu Á

 - Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cùng sự hỗ trợ của chuyên gia nước ngoài đã dùng hệ thống robot thần kinh tân tiến nhất thế giới cắt khối u 2cm cho nữ bệnh nhân 67 tuổi.

Hoài Thanh