Bệnh viện Arlington Memorial, Texas, Mỹ vừa chào đón bé trai nặng tới 6,8kg. Do thai quá lớn, sản phụ Jennifer phải mổ lấy thai. Bé Ali James Medlock chào đời với chiều dài lên tới 55 cm.

Jennifer và chồng Eric hy vọng với cân nặng đáng nể, con trai mình sẽ làm được những điều lớn lao trong tương lai. Được biết, chị của Ali, Annabelle cũng thuộc hàng "ngoại cỡ", nặng 4,4kg khi chào đời.

Vị bác sĩ chia sẻ, đây là trường hợp trẻ sơ sinh nặng cân nhất ông từng thấy trong suốt 30 năm hành nghề. Đây cũng là bé sơ sinh nặng nhất trong lịch sử của BV Arlington Memorial.

{keywords}
Bé trai chào đời với cân nặng "khủng"

 

Thông thường, các bé sơ sinh ở Bắc Mỹ có cân nặng trung bình 3.25 kg, đồng nghĩa cân nặng của Ali lớn hơn gấp 2 lần những đứa trẻ khác.

Tuy nhiên cậu bé gặp một chút vấn đề về sức khoẻ khi có dấu hiệu thở nhanh, tụt đường huyết và thiếu tiểu cầu nên lập tức được chuyển đến trung tâm chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh để theo dõi trong vòng 1 tuần. Hiện tại, sức khoẻ cậu bé đã ổn định và được xuất viện.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến trọng lượng của trẻ sơ sinh như di truyền; thứ tự sinh (con đầu lòng thường bé hơn); giới tính (bé gái thường nhẹ cân hơn bé trai); tuổi thai (bé sinh non nhẹ hơn sinh đủ tháng, tỉ lệ trẻ dưới 2,5kg ở Mỹ chiếm tới 8%)...

Ngoài ra, cân nặng, kích thước của một đứa trẻ còn phụ thuộc vào sức khoẻ cũng như chế độ dinh dưỡng của người mẹ khi mang thai. Trẻ cân nặng thấp có thể do mẹ mắc bệnh tim, huyết áp cao, sử dụng thuốc lá, rượu bia. Ngược lại, nếu người mẹ mắc tiểu đường hoặc thừa cân, con sinh ra sẽ nặng hơn.

Trẻ sơ sinh phúng phính trông rất đáng yêu, tuy nhiên những đứa trẻ thừa cân thường có nhiều nguy cơ về sức khoẻ, dễ mắc các bệnh tim mạch, béo phì. Trường hợp mẹ bị tiểu đường như Ali, trẻ sinh ra sẽ có hàm lượng đường trong máu rất thấp.

M.Anh (Theo Globalnews)

Em bé 'khổng lồ', 4 tháng lớn bằng trẻ gần 2 tuổi

Em bé 'khổng lồ', 4 tháng lớn bằng trẻ gần 2 tuổi

Dù mới 4 tháng tuổi, bé Quốc đã nặng hơn 10kg và bắt đầu tập đứng, nhún nhảy khiến nhiều người tò mò.

Vừa chào đời, bé sơ sinh lòi nội tạng ra ngoài

Vừa chào đời, bé sơ sinh lòi nội tạng ra ngoài

Bé trai nặng gần 4kg chào đời với lỗ thoát vị rốn kích thước lớn khiến tạng thoát ra ngoài.

Kỳ tích cứu sống bé sơ sinh thủng ruột từ trong bụng mẹ

Kỳ tích cứu sống bé sơ sinh thủng ruột từ trong bụng mẹ

Ngay khi vừa chào đời, bé trai bị suy hô hấp, xuất huyết toàn thân, bụng trướng căng như quả bóng sắp nổ tung.

Em bé có lưỡi khổng lồ, luôn thò ra ngoài

Em bé có lưỡi khổng lồ, luôn thò ra ngoài

Paisley, 16 tháng tuổi, sinh ra đã mang chiếc lưỡi khổng lồ, luôn thò ra ngoài. Bé thường xuyên nhai vào lưỡi.