Tai nạn xảy ra với cháu Lâm (3 tuổi, Bắc Ninh) hôm 13/4, khi bị người chú ruột mắc chứng tâm thần phân liệt dùng dao cứa đứt rời dương vật.

Trước đó, khi tai nạn xảy ra, bé bị chảy rất nhiều máu từ vết thương, BV Sản – Nhi đã sơ cứu, băng ép rồi chuyển thẳng bệnh nhân lên tuyến trên.

TS.BS Phạm Duy Hiền, Trưởng khoa Ngoại (BV Nhi Trung ương) cho biết, đêm 13/4, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi trong tình trạng kích thích, quấy khóc.

{keywords}

Các bác sĩ tiến hành nối dương vật cho bệnh nhi. Ảnh: BS cung cấp

Ngay trong đêm, các xét nghiệm cơ bản đã được tiến hành ngay và tất cả các khoa liên quan như Ngoại, Ngoại tiết niệu, Gây mê hồi sức, Vi phẫu tạo hình… đã được huy động khẩn trương để thực hiện ca phẫu thuật nối dương vật cho cháu bé.

TS Hiền cho biết, các bác sĩ đã tiến hành khâu phục hồi vật hang, vật xốp, nối động mạch, tĩnh mạch và thần kinh dương vật dưới kính hiển vi điện tử, sau đó xử trí vạt da lóc, khâu nối tĩnh mạch, tạo hình gốc dương vật bằng vạt da tại chỗ. Sau 5 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ mới nối trọn vẹn được dương vật vào đúng vị trí.

“Đến ngày thứ 5 sau mổ, dương vật bệnh nhi đã hồng hào, vết mổ khô, vạt da sống cấp máu tốt, nước tiểu trong. Hiện tình trạng sức khỏe của bé Lâm đã ổn định, tuy nhiên bé vẫn được theo dõi thêm tại BV”, TS Hiền nói.

Theo các bác sĩ, thời gian gần đây BV Nhi Trung ương liên tục tiếp nhận các trường hợp tai nạn xảy ra với trẻ em do sự bất cẩn của người lớn. Mới nhất là cháu bé 3 tuổi cầm đũa chơi khi đi ăn cỗ với bà, bị ngã đũa đâm sâu vào mũi, gây viêm màng não mủ. Còn với trường hợp này, việc người lớn để cháu bé chơi một mình với người mắc chứng tâm thần phân liệt là rất nguy hiểm.

Do đây là một chứng bệnh kinh niên, gây rối loạn chức năng não bộ nghiêm trọng khiến người bệnh bị ảo giác hoặc rối loạn suy nghĩ nên nếu trong gia đình có người thân mắc căn bệnh này phải luôn chú ý, giám sát. Tuyệt đối không để trẻ nhỏ chơi một mình với người bệnh để tránh gây ra hậu quả đáng tiếc.

Như trong trường hợp này, người chú mắc bệnh gây họa, khiến cháu bé chịu đau đớn đứt rời dương vật, chưa kể để khẳng định dương vật của cháu bé có hoàn toàn trở lại trạng thái bình thường không còn phải theo dõi thêm, gây những lo lắng, tổn hại về sức khỏe thể chất, tinh thần của cả cháu bé và người thân trong gia đình.

Theo Dân trí