Khoảng 7h15 sáng ngày 21/5, khoa Cấp cứu, Trung tâm Sản Nhi, BV đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận ca đẻ rơi trên taxi.

Sáng cùng ngày, thai phụ Lê Thị Ngọc H., 29 tuổi ở Lâm Thao, Phú Thọ có dấu hiệu chuyển dạ và được người nhà gọi taxi chở vào viện. Tuy nhiên khi đang trên đường xuống viện, cơn co tử cung dồn dập, cổ tử cung mở hết, sản phụ đã sinh con trai, nặng 3,4 kg ngay trên taxi.

{keywords}
Cháu bé khi mới đến viện tím tái, nguy kịch


Sau đó taxi vẫn tiếp tục di chuyển đến viện, kíp y bác sĩ của khoa Cấp cứu đã nhanh chóng có mặt tại sảnh đón và cấp cứu cho 2 mẹ con. 

Trực tiếp cấp cứu cho trường hợp đặc biệt này, BS Nguyễn Đức Long, Trưởng khoa Cấp cứu của BV cho biết, khi nhập viện, tình hình của cả 2 mẹ con hết sức nguy kịch.

Em bé tím tái, suy hô hấp da và niêm mạc toàn thân, đường thở nhiều dịch bẩn, khóc kém, mạch khó bắt, SOP2 không đo được. Cháu bé ngay lập tức được cấp cứu, hút thông đờm dãi, bóp bóng qua mask thở có oxy hỗ trợ, vệ sinh toàn thân, ủ ấm... Sau 10 phút, cháu bé đã ổn định trở lại, da hồng hào và được chuyển lên khoa Nhi sơ sinh để tiếp tục theo dõi thêm. 

{keywords}
Sau gần 1 ngày chăm sóc, sức khoẻ cháu bé tiến triển tốt

 

Sản phụ H. cũng được cấp cứu ngay ban đầu và chuyển lên khoa Sản thường để tiến hành bóc nhau nhân tạo, dùng thuốc tăng co bóp tử cung, kiểm tra đường sinh dục và xử lý vết rách tầng sinh môn.

BS Long cảnh báo, tình trạng đẻ rơi trên đường đi tới viện có thể nguy hiểm cho cả mẹ và con. Do không có người có chuyên môn hỗ trợ, em bé có  thể bị suy hô hấp, suy tuần hoàn của thai nhi, nhiễm trùng máu và gặp các bệnh lý về đường hô hấp do không đảm bảo điều kiện và môi trường tiệt khuẩn khi sinh nở. Mẹ có thể bị rách tầng sinh môn, băng huyết, nhiễm trùng, choáng váng, ảnh hưởng đến tính mạng.

Vì thế, các thai phụ cần được khám thai và theo dõi định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Khi có bất cứ dấu hiệu nào nghi ngờ chuyển dạ như đau bụng, ra máu hoặc nước âm đạo... cần phải đưa đến viện sớm nhất.

Thúy Hạnh

Trưởng tàu cùng nhân viên đỡ đẻ thành công khi tàu đang chạy

Trưởng tàu cùng nhân viên đỡ đẻ thành công khi tàu đang chạy

Trưởng tàu cùng nhân viên đã chuẩn bị khăn, nước ấm và cồn y tế để giúp sản phụ "vượt cạn" thành công trong khi đoàn tàu vẫn tiếp tục hành trình.