Khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ, BV Việt Đức cho biết, bệnh nhi Nguyễn Văn T., 12 tuổi ở xã Thọ Lộc, Thọ Xuân, Thanh Hoá được chuyển đến cấp cứu vào đêm ngày 29/4 trong tình trạng chấn thương nặng, trên người nhiều thương tích trong đó cháu bé bị lóc da đầu, mất 2 tai.

Trước đó vào ngày 29/4, trong lúc đang chơi gần nhà, cháu T. bị 2 con chó của nhà hàng xóm lao vào tấn công, khi phát hiện người lớn chạy lại can ngăn nhưng không kịp.

{keywords}
Bé trai 7 tuổi ở Thái Nguyên tử vong do bị chó nhà cắn vào ngày 19/4 vừa qua 


Cháu bé được gia đình đưa đến BV đa khoa huyện Thọ Xuân sơ cứu rồi chuyển tiếp đến BV Nhi Thanh Hoá cấp cứu trong tình trạng chấn thương rất nặng, mất nhiều máu. Các bác sĩ tại đây đã phải truyền máu cấp cứu cho bệnh nhi, sau đó chuyển tiếp ra BV Việt Đức ngay trong đêm.

BS cho biết, do 2 tai của cháu bé đã bị chó nuốt mất nên tạm thời, đợi sức khoẻ của cháu ổn định mới tính đến việc tái tạo lại vành tai cho cháu bé. Hiện tại, cháu bé đã qua cơn nguy kịch.

Chỉ trong thời gian ngắn, liên tiếp xảy ra những vụ thương tích nghiêm trọng do chó cắn. Chỉ tính riêng tại BV Việt Đức, đã có ít nhất 3 trường hợp trẻ tử vong và gần 10 trẻ bị thương nặng do chó cắn trong vòng nửa năm qua, gióng lên hồi chuông báo động đối với các gia đình đang nuôi chó. Gần nhất là trường hợp bé trai 7 tuổi ở Thái Nguyên, tử vong vào ngày 19/4 vừa qua do bị chó nhà cắn.

Các bác sĩ khuyến cáo, trong các trường hợp bị chó cắn, nếu vết cắn chảy máu nhiều cần tập trung cầm máu trước, sau đó sát trùng vết thương.

Khi rửa vết thương, cần rửa cùng xà phòng và dưới vòi nước chảy liên tục trong thời gian khoảng 10-15 phút. Sau đó vết thương cần được rửa kỹ với cồn 70% hoặc cồn iod và đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế để được tư vấn tiêm phòng vắc-xin và huyết thanh kháng dại càng sớm càng tốt.

Thúy Hạnh

Mắc bệnh dại tử vong 100%, 4 bước cần làm ngay khi bị chó cắn

Mắc bệnh dại tử vong 100%, 4 bước cần làm ngay khi bị chó cắn

- Vết chó dại cắn càng gần não, thời gian phát bệnh càng nhanh và khi đã lên cơn dại, 100% ca bệnh tử vong.