- Khi siêu âm, bác sĩ phát hiện trong dạ dày bé gái 6 tuổi có búi tóc lớn, dài xuống tận ruột non.

Bé Mai Anh (6 tuổi, quê Đồng Tháp, tạm trú TP Biên Hòa, Đồng Nai) được mẹ đưa tới Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM trong tình trạng đau bụng, nôn ói.

Theo BS Đào Trung Hiếu - Phó GĐ BV Nhi đồng 1, khi siêu âm đã phát hiện ra búi tóc lớn, đường kính nơi lớn nhất là 12 cm, chiều dài 40 cm trong dạ dày bé gái.

{keywords}
Búi tóc khổng lồ trong dạ dày bé gái 6 tuổi

Búi tóc lớn chiếm toàn khoang chứa thức ăn của bao tử khiến bé gái không thèm ăn. Mỗi lần ăn nhiều thức ăn một tí là bé sẽ bị nôn ói - BS Hiếu nói và cho biết, bé đã bị suy dưỡng, 6 tuổi mà chỉ nặng 13 kg (bằng cân nặng bé 2 tuổi).

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi mắc chứng Rapunzel - thích ăn tóc. Sau khi nhập viện 1 ngày, và tiến hành phẫu thuật, búi tóc “khổng lồ” trong dạ dày bệnh nhi đã được lấy ra ngoài.

Khi biết có búi tóc trong dạ dày con, chị Mai Hà - mẹ bé Mai Anh không khỏi bất ngờ. Thời gian trước, thỉnh thoảng chị có thấy bé bứt tóc bỏ vào miệng nhưng không mấy để ý.

Chị cho hay, hai vợ chồng làm công nhân, ít khi có thời gian quan tâm tới con, trong khi bé được giao cho bà ngoại chăm sóc.

{keywords}
Theo BS Hiếu, bố mẹ phải quan tâm, chăm sóc để bé dần thay đổi thói quen ăn tóc

Theo BS Hiếu, việc lấy búi tóc ra ngoài không phải là việc khó khăn. Cái lo lắng nhất chính là điều trị tâm lý cho bệnh nhi sau phẫu thuật. Bởi nếu không thì bé gái sẽ lại tiếp tục ăn tóc.

“Bố mẹ phải dành thời gian quan tâm, chăm sóc, nói chuyện để con dần thay đổi thói quen ăn tóc. Chỉ có vậy mới điều trị được dứt bệnh” - BS Hiếu nhấn mạnh.

Trong 3 năm trở lại đây, Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng đã điều trị thành công cho 10 trường hợp trẻ thích ăn tóc. BS Hiếu cho biết, đa số các bệnh nhi là bé gái, với mái tóc dài, nhiều.

Có những bé khi vào viện điều trị, đã nhổ gần hết tóc 2 bên tai để ăn.

* Tên bệnh nhi đã được thay đổi.

Thạch Quý