- Đang tắm dở cho con gái, ông bố có việc chạy ra ngoài, đến khi quay lại đã thấy con nằm bất tỉnh trong nhà tắm.

Tai nạn thương tâm xảy ra với bé Nguyễn N.T. (8 tuổi, Hà Nội) vào ngày 11/4. Bé được gia đình chuyển vào BV E cấp cứu, sau đó chuyển tiếp sang BV Nhi Trung ương.

TS.BS Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Điều trị tích cực, BV Nhi Trung ương cho biết, khi nhập viện, bé bị suy hô hấp nặng, da môi tái, hôn mê sâu, đồng tử giãn, không có phản xạ ánh sáng, tiên lượng tử vong cao.

Ngay lập tức bệnh nhi được điều trị tích cực như bằng hồi sức hô hấp/tuần hoàn, chống phù não.

Sau 2 ngày điều trị, bệnh nhân vẫn hôn mê sâu, phản xạ ánh sáng yếu, rối loạn nước điện giải và đã tử vong vào ngày 14/4.

Ông bố hối hận cho biết, khi anh đang tắm cho con gái thì có việc phải chạy ra ngoài. 30 phút sau quay lại đã thấy con nằm bất động trong bồn tắm.

Đuối nước là một trong những tai nạn thường gặp nhất ở trẻ em. Tại Việt Nam, tỉ lệ tử vong do đuối nước cao gấp 10 lần so với các nước phát triển. Quá nửa các trường hợp chết đuối xảy ra ngoài trời khi trẻ tắm sông, hồ và tắm biển.

Ths.BS Lê Ngọc Duy, Phó trưởng khoa Cấp cứu và chống độc, BV Nhi Trung ương cho biết, đuối nước thường xảy ra rất nhanh, nếu phát hiện muộn rất khó cứu hoặc cứu được cũng để lại di chứng ở não, hệ thần kinh hoặc sống đời sống thực vật.

BS Duy khuyến cáo, khi phát hiện trẻ đuối nước, việc đầu tiên kéo bé khỏi ra khỏi nước, kiểm tra còn thở hay không.

Nếu trẻ đã mất ý thức và không thở được, thực hiện cấp cứu cơ bản: ép tim ngoài lồng ngực và hô hấp nhân tạo để khôi phục lại hơi thở của em bé. Tiếp tục cấp cứu trong khi chờ đợi đội cấp cứu đến.

Bác sĩ lặng người khi bé 10 tháng ngạt nước ngay tại nhà

Bác sĩ lặng người khi bé 10 tháng ngạt nước ngay tại nhà

Khi không thấy con gái 10 tháng tuổi đâu, người bố vội đi tìm thì thấy bé ngã úp mặt vào chậu nước trong nhà.

Trẻ tử vong khi ăn rau câu, đuối nước ngay trong nhà

Trẻ tử vong khi ăn rau câu, đuối nước ngay trong nhà

Khi trẻ chẳng may gặp tai nạn như đuối nước, hóc dị vật, muốn cứu trẻ thì yếu tố quyết định đầu tiên là cách sơ cứu của người nhà, chứ không phải là bác sĩ hay cơ sở y tế.

Các bước sơ cứu nhanh người bị đuối nước

Các bước sơ cứu nhanh người bị đuối nước

Việc sơ cấp cứu ban đầu đúng cách cũng là điều quan trọng để cứu sống người bị đuối nước, tránh để lại di chứng về sau.

Thúy Hạnh