- Bé trai 2 tuổi ở TP.HCM được đưa tới viện với triệu chứng nhiễm virus não mô cầu như sốt cao, đau đầu, nổi ban.

Phó GĐ Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng cho hay, bé trai được gia đình ở quận 8 đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tình trạng chứng sốt cao, đau đầu, nổi ban.

Các bác sĩ nhận định bệnh nhi nhiễm virus não mô cầu. Dù được tích cực cứu chữa nhưng bệnh nhi đã không qua khỏi.

{keywords}
Trẻ em dễ mắc viêm não mô cầu. Ảnh minh họa

Sở Y tế TP sau đó đã cho lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Pasteur để kiểm tra nguyên nhân chính xác.

Trung tâm Y tế Dự phòng TP cũng cấp phát kháng sinh phòng ngừa cho những người từng tiếp xúc với bệnh nhi, vệ sinh khu vực xung quanh nhà và giám sát khu vực bệnh nhi sinh sống để kịp thời xử lý nếu có ca bệnh mới phát sinh.

Bệnh não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria Meningitidis gây ra.

Não mô cầu có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, 2 nhóm tuổi dễ bị nhiễm não mô cầu là trẻ em từ 6 tháng đến 3 tuổi và nhóm thanh thiếu niên từ 14 tuổi đến 20 tuổi.

Vi khuẩn này thường gây ra bệnh viêm màng não và nhiễm trùng huyết do não mô cầu với các biểu hiện sốt cao đột ngột 39-40 độ C, đau đầu dữ dội, cổ cứng, xuất hiện tử ban, nguy cơ tử vong cao.

Để phòng bệnh mọi người cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường.

Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, xuất hiện tử ban trên da (ban màu tím, thâm đen), buồn nôn và nôn, cổ cứng...cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Văn Đức