Ngày 4/4, Bác sĩ CK2 Trầm Công Chất – Phó khoa Ngoại Tổng hợp phụ trách phân khoa Ngoại Lồng ngực – Mạch máu, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân nam có khối u trung thất với trọng lượng 4kg.

{keywords}
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân

Theo đó, trưa 29/3, anh T.V.C (44 tuổi) được đưa đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng mệt nhiều, khó thở, nặng ngực.

Các bác sĩ tiến hành kiểm tra, kết quả CT scan cho thấy, anh C. bị khối u choáng chỗ to đậm độ mô mềm-mỡ ở vị trí trung thất trên và gần toàn bộ phổi, chèn ép gây xẹp phổi.

Anh C. trình bày, cách đây khoảng 7 tháng thì anh phát hiện khối u nhưng lại không điều trị liên tục. Các bác sĩ đã tiến hành Hội chẩn và quyết định phẫu thuật.

Ngày 3/4, Bác sĩ Trầm Công Chất và ê-kíp thực hiện mở đường giữa xương ức bóc tách và lấy trọn khối u trung thất nặng khoảng 4kg.

“Đây là trường hợp hiếm gặp, khối u trung thất to, choáng chỗ và đè xẹp phổi, tính chất khối u dạng đặc có nang, có vôi hóa và mô mỡ...

Trên lâm sàng bệnh nhân khó thở, phù áo khoác (kiểu phù do ứ đọng tuần hoàn tập trung ở cổ và vai) nếu không được phẫu thuật kịp thời bệnh nhân có thể tử vong”, bác sĩ Chất cho biết.

{keywords}
Toàn bộ khối u nặng khoảng 4kg được bóc tách và lấy trọn ra ngoài thành công

Đến hôm nay, bệnh nhân C. tỉnh, tiếp xúc tốt, da niêm hồng, đã ngưng máy thở, thông khí phổi tốt, kết quả kiểm tra Xquang phổi nở tốt. 

Theo các bác sĩ, khối u trung thất có thể là lành tính hoặc ác tính, chủ yếu được tạo ra từ các tế bào mầm hoặc tế bào tăng sinh trưởng trong mô tuyến ức, mô thần kinh, mô bạch huyết.

Tuy nhiên, nếu không được phát hiện, phẫu thuật loại bỏ kịp thời có thể chèn ép vào tim, phổi, mạch máu lớn… cản trở quá trình tuần hoàn, hô hấp.

Bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng như: đau ngực, khó thở, ho ra máu, sụt cân, suy yếu cơ thể. Nếu khối u ác tính có thể di căn đến màng tim, phổi đe dọa tính mạng của người bệnh.

Thiếu nữ 17 phát hiện 2 khối u ở ngực, căn bệnh hơn 80% phụ nữ Việt mắc phải

Thiếu nữ 17 phát hiện 2 khối u ở ngực, căn bệnh hơn 80% phụ nữ Việt mắc phải

- Cô gái trẻ sờ thấy 2 bên vú có vùng cứng bất thường và cứ ngày một to, khi đi khám, bác sĩ xác định khối u đã 3-4 cm.  

Hoài Thanh