Tại Anh, một phụ nữ muốn sử dụng trứng đông lạnh của con gái đã qua đời để sinh cháu ngoại đã được phép mang trứng tới Mỹ để điều trị và hoàn thành ước nguyện.

Cơ quan về Thụ tinh người và phôi sinh học (HFEA) đã chấp thuận điều này sau một quyết định của tòa án ít tháng trước.

{keywords}

Con gái của người phụ nữ nói trên (qua đời năm 2011) đã nhờ mẹ mình (hiện 60 tuổi) mang thai con và nuôi dạy nó nên người.

Tuy nhiên, trước khi qua đời ở tuổi 28, cô không để lại ý kiến đồng ý bằng văn bản đầy đủ.

Mặc dù vậy, người phát ngôn của HFEA cho biết, đây là “trường hợp duy nhất và đặc biệt”. Họ sẽ cấp phép đặc biệt để người phụ nữ được mang trứng của con gái đến New York.

Ở những phiên tòa trước, luật sư đại diện cho người phụ nữ - gọi là bà M. - cho biết, bà muốn hoàn thành ước nguyện của con gái là mang một đứa trẻ được tạo ra từ trứng đông lạnh của con. Hiện bà có ý định mang trứng đến một bệnh viện ở New York, sử dụng tinh trùng được hiến tặng để hoàn thành ước nguyện của người đã khuất.

HFEA tuyên bố: "Đây là một trường hợp khó khăn, nhưng khi đem ra pháp luật, cần phải rõ ràng. Sự chấp thuận phải dựa trên nền tảng pháp lý và cần phải được xem xét một cách cẩn thận”.

Bà M. chia sẻ, bà và chồng "rất hài lòng vì HFEA đã đồng ý để bà mang trứng của con gái tới Mỹ. Bà nói: "Chúng tôi hy vọng, những người gặp tình huống tương tự sẽ không phải trải qua nỗi đau khổ kéo dài mà chúng tôi từng chịu đựng”.

Vợ chồng bà đã mất 5 năm trời để theo đuổi vụ việc.

Năm trước, thỉnh cầu của họ đã bị Tòa án tối cao bác bỏ. Họ tiếp tục "cuộc chiến" của mình tại Tòa án cấp phúc thẩm và chờ đợi phát quyết của ba vị thẩm phán.

Luật sư của bà M, Natalie Gamble, cho hay, bà vui mừng với quyết định mới đưa ra và sẽ có lời khuyên hợp lý cho ai gặp tình huống tương tự.

"Đó là một câu chuyện rất buồn, và chúng tôi thúc giục bất kỳ ai lưu trữ trứng hay tinh trùng đông lạnh, cần phải có tài liệu ghi chép rõ ràng, nhất là về dự định sử dụng nếu họ qua đời”.

Thái An (Theo BBC)