- Trước tình trạng nguy kịch của sản phụ 33 tuổi, các bác sĩ bệnh viện Tân Phú đã kích hoạt hệ thống báo động đỏ liên viện đến 2 bệnh viện khác.

Với chẩn đoán choáng mất máu, và cắt bán phần tử cung do băng huyết sau sinh có rối loạn đông máu, sản phụ 33 tuổi được chuyển từ BVĐK khu vực Củ Chi lên BV Chợ Rẫy để điều trị.

Tuy nhiên, khi đang trên đường chuyển viện, nhận thấy tình trạng sản phụ diễn tiến xấu đi, tình hình nguy kịch, xe cấp cứu đã phải đưa bệnh nhân vào BV quận Tân Phú.

{keywords}
Kịp thời cứu sản phụ nguy kịch nhờ báo động đỏ liên viện

Thời điểm chuyển vào BV quận Tân Phú, nữ bệnh nhân rơi vào trạng thái mê sâu, mạch bằng 0, huyết áp không đo được.

Nhận định đây là một trường hợp cần phẫu thuật cấp cứu khẩn để cầm máu, các bác sĩ vừa tiến hành cấp cứu để ổn định tình trạng huyết động cho bệnh nhân, đồng thời báo động đỏ nội viện và liên viện tới 3 bệnh viện khác là BV Hùng Vương, BV nhân dân 115 và BV truyền máu huyết học.

Đội phẫu thuật của BV Hùng Vương và Đội hồi sức BV nhân dân 115 đã nhanh chóng có mặt, tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân tại BV quận Tân Phú.

Sau phẫu thuật 2 giờ, tình trạng sản phụ tạm ổn, các y bác sĩ hội chẩn để chuyển viện bệnh nhân về BV Hùng Vương tiếp tục điều trị, chăm sóc.

Hiện sức khỏe của sản phụ đang tiến triển khá tốt.

Theo thống kê trong 6 tháng cuối năm từ khi Sở y tế TP.HCM ban hành quy trình “báo động đỏ liên viện” thì sản phụ 33 tuổi là trường hợp nguy kịch thứ 6 được cứu sống ngay tại những BV vốn không có đủ năng lực thực hiện nhưng nếu chuyển viện thì nguy cơ tử vong gần như không tránh khỏi.

Văn Đức