Sự kiên cường của cậu bé Jay Crouch, 7 tuổi ở Leicestershire - bệnh nhân nhỏ tuổi duy nhất tại Anh trong vòng 20 năm qua được cấy ghép cùng lúc 2 quả thận, 1 lá gan, ruột non và tuyến tụy.

Ca phẫu thuật của Crouch dài tới 10 tiếng đồng hồ và toàn bộ tạng ghép là từ một người hiến tặng.

Trước khi được ghép tạng, Crouch bị mắc chứng bệnh thiếu máu, ruột non bị hẹp và suy thận mãn tính, do đó cậu bé luôn phải sống trong tình trạng ăn qua ống thông.

Mẹ của Crouch, cô Katie Freestone, cho hay, khi sinh ra, Crouch là một đứa trẻ hoàn toàn khỏe mạnh. Nhưng đến khi được 6 tháng tuổi, bộ phận ruột non trong cơ thể Crouch trở nên vặn xoắn, gây tổn thương nghiêm trọng tới các bộ phận tạng chính. Sức khỏe của Crouch cứ ngày càng suy yếu và cậu bé không thể tự nếm, nuốt bất kỳ loại thức ăn nào mà các chất dinh dưỡng buộc phải đi qua đường ống thông.

{keywords}
Cậu bé Jay Crouch 7 tuổi được ghép 2 quả thận, 1 lá gan, ruột non và tuyến tụy

Người hiến tạng cho Crouch cũng bằng tuổi của cậu bé. “Cảm xúc đầu tiên khi tôi nhận được cuộc điện thoại báo con mình đã có tạng để ghép là một nỗi buồn sâu thẳm, bởi điều đó có nghĩa một gia đình nào đó đã mất đi người thân yêu của họ. Cháu bé hiến tạng cũng bằng tuổi con tôi. Tôi thực sự không biết bày tỏ sự cám ơn sâu sắc đến nhường nào của chúng tôi tới họ. Lời nói cảm ơn thực sự không thể đủ đầy được. Họ đã cứu sống con trai của chúng tôi” – cô Freestone nghẹn ngào nói.

Ca phẫu thuật của Crouch được thực hiện tại BV Nhi Birmingham, Anh. Các bác sĩ loại bỏ gan của Crouch, đồng thời tách thận, ruột non, gan và tuyến tụy ra khỏi cơ thể người hiến tặng.

Toàn bộ bộ phận hiến tạng được nối với động mạch chủ nằm trong ổ bụng cơ thể Crouch – là động mạch lớn nhất của cơ thể, trong khi máu được chảy vào tim thông qua các tĩnh mạch được tách ra từ lá gan cũ của Crouch. Sau đó, ruột non của người hiến tặng được gắn vào ruột của Crouch. Sau ca phẫu thuật, Crouch có tới 4 quả thận và 2 tuyến tụy.

{keywords}
Jay Crouch khỏe mạnh sau ca ghép đa tạng

Bác sĩ Khalid Sharif – bác sĩ tham gia ca phẫu thuật trên cho biết: “Có 2 kết nối từ các điểm mạch máu, đó là một động mạch đưa máu tới 5 bộ phận tạng được ghép và 1 tĩnh mạch rút máu ra khỏi đó. Có 2 điểm để bắt vào bộ phận ruột non và cũng có 2 điểm để nối dòng nước chảy ra từ bộ phận thận mới tới bàng quang. Cách xử lý này giúp tất cả các cơ quan ghép và cơ quan sẵn có liên kết với nhau”.

Sự thần kỳ đã xảy ra. Chỉ sau 4 tuần phẫu thuật, Crouch đã có thể biết được mùi vị thức ăn và tự ăn uống được, bình phục sức khỏe một cách nhanh chóng. Mẹ của Crouch, cô Freestone: “Thực sự là một điều không thể tưởng tượng nổi. Chúng tôi không kỳ vọng là mọi việc tiến triển tốt và nhanh đến vậy. Chúng tôi lạc quan nghĩ rằng phải mất ít nhất vài tháng, cậu bé của chúng tôi mới có thể hồi phục lại sức khỏe một cách từ từ. Vậy mà, chỉ sau 4 tuần, Crouch đã rất khá. Cậu bé đúng là một siêu nhân nhí”.

Các bác sĩ phẫu thuật cho Crouch cũng đồng ý rằng đó là một câu chuyện cổ tích có thật.

Chàng trai khuyết tật đi bộ gần 300 ngày đến Hà Nội hiến tạng

Chàng trai khuyết tật đi bộ gần 300 ngày đến Hà Nội hiến tạng

Chàng trai khuyết tật bán vé số đi bộ xuyên Việt qua quãng đường hơn 2.000km trong gần 10 tháng để đăng ký hiến tạng.

Lời từ biệt rơi nước mắt của người vợ với thiếu tá hiến tạng cứu 6 người

Lời từ biệt rơi nước mắt của người vợ với thiếu tá hiến tạng cứu 6 người

Chị chạm khẽ vào tay chồng, nói như thể anh vẫn còn nghe thấy: “Em muốn trái tim anh vẫn đập, phổi vẫn thở, đôi mắt vẫn sáng để thấy mẹ con em”.

Sau khi bé Hải An qua đời, đăng ký hiến tạng tăng 1200%

Sau khi bé Hải An qua đời, đăng ký hiến tạng tăng 1200%

Sau câu chuyện hiến tạng xúc động của cô bé 7 tuổi Hải An, trong hơn 10 ngày qua đã có gần 1.000 người đăng ký hiến tạng.

Thiếu nữ suy đa phủ tạng nghi do uống trà sữa

Thiếu nữ suy đa phủ tạng nghi do uống trà sữa

Thiếu nữ 14 tuổi ở Khánh Hòa được gia đình đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng bị ngộ độc nặng, nghi do uống trà sữa.

Gia đình hiến tạng con gái 18 tuổi cho 4 người bệnh

Gia đình hiến tạng con gái 18 tuổi cho 4 người bệnh

Khi biết cô con gái 18 tuổi bị chết não do tai nạn giao thông, gia đình đã đồng ý cho tạng để ghép cho 4 bệnh nhân.

Nam thanh niên hiến tạng cứu 3 người lính

Nam thanh niên hiến tạng cứu 3 người lính

Lá gan, trái tim, quả thận của thanh niên 31 tuổi đã hòa nhịp đập trong cơ thể 3 quân nhân đúng ngày 27/7.

Theo Sức khỏe & Đời sống