55 ngày qua, câu chuyện của người mẹ kiên cường Nguyễn Thị Liên và con trai Đỗ Bình An hệt như một bộ phim dài tập được cả nước quan tâm, theo dõi từng ngày.

Đã có lúc, hàng triệu trái tim như thắt nghẹn khi biết chị Liên rơi vào tình trạng nguy kịch, hôn mê sâu sau sinh khiến khoảng cách 2 mẹ con dù chỉ 12 km nhưng cứ xa mãi. Đã bao lần, các bác sĩ BV K và BV Phụ sản TƯ lên kế hoạch cho 2 mẹ con gặp nhau nhưng bất thành, hy vọng le lói rồi lại vụt tắt.

Trong cơn mê, hàng ngày chị vẫn được chồng là anh Đỗ Mạnh Hùng ở cạnh bên trò chuyện, động viên, kể cho chị nghe tình hình cậu con trai bé bỏng nhưng mạnh mẽ, khi vừa chào đời đã nắm chặt tay bác sĩ.

Song song đó, BV K phối hợp với các chuyên gia của BV Bạch Mai hội chẩn, tìm phương án điều trị tối ưu nhất, dùng các loại thuốc tốt nhất, máy móc tốt nhất cho chị Liên.

Cuối cùng điều kỳ diệu đã đến, chị Liên bừng tỉnh trở lại. Khi vừa mở mắt, câu đầu tiên chị hỏi “Chồng em đang ở đâu?”. Khi gặp chồng, chị lại hỏi con thế nào? Cứ thế, hàng ngày chị ngắm con, nghe tiếng con qua video để có thêm nghị lực sống, chiến đấu với bệnh tật.

Chị dần cai được máy thở, chuyển từ ăn xông sang uống sữa, ăn cháo. Đến sáng 13/6, chị nhận được món quà là cuộc gặp bất ngờ với con trai Bình An tại BV Phụ sản TƯ.

Cuộc gặp ngắn ngủi trào dâng hạnh phúc và nước mắt, khi chính chị không biết mình còn có thể tiếp tục sống để thực hiện lời hứa với con: “Ở đây ngoan, khi nào mẹ khoẻ... mẹ sang”.

Thêm 1 tháng, chị Liên hồi phục đến kinh ngạc. Trưa 15/7, khi gặp lại chị Liên, PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc BV Phụ sản TƯ hết sức ngỡ ngàng, sửng sốt, liên tục nhắc đến 2 từ kỳ diệu.

Ông nói, không thể tin nổi, từ lúc chỉ còn vài phần trăm hy vọng sống khi mổ lấy con, rồi hôn mê sâu tưởng không hồi phục, giờ chị đã có thể bám vào bàn, ghế đi lại nhẹ nhàng, cười nói vui vẻ, khối u từ vú di căn khắp phổi, gan giờ đã xẹp hết hạch, kích cỡ u nhỏ đi, vú mềm trở lại...

"Nếu sau này chị Liên cắt được khối u, điều trị ổn định thì đây sẽ là ca kinh điển, cần phải thông báo trên toàn cầu và có lẽ cần phải viết thêm chương bệnh học mới trong sách về ung thư và thai nghén khi thai phụ ung thư giai đoạn cuối, di căn phổi, phù phổi mà cả mẹ và em bé đều tiến triển diệu kỳ", PGS Cường nhấn mạnh.

Còn bé Bình An, từ lúc sinh ra không tự thở được, phù nhẹ, cân nặng chỉ có 1,5 kg, nhưng nhờ được chăm sóc đặc biệt, bé đã vượt qua hết các “cửa tử” như suy hô hấp, suy giảm miễn dịch, nhiễm trùng, thiếu máu... Và sau 55 ngày, bé khoẻ mạnh, bụ bẫm xuất viện với cân nặng 2,4kg.

Vậy là từ không chút hy vọng, 2 mẹ con đã có thể gặp nhau lần đầu rồi cuối cùng được sum vầy trọn vẹn. Tình mẫu tử, tình yêu và các thầy huốc thật tuyệt vời!

Hãy cùng VietNamNet nhìn lại hành trình 55 ngày hồi sinh của 2 mẹ con Bình An:  

{keywords}

1Vợ chồng chị Liên kết hôn năm 2015, có một bé gái đầu lòng, hiện đã gần 3 tuổi.

 

{keywords}

Đến đầu năm 2019, khi mang thai bé thứ hai được hơn 3 tháng, chị phát hiện bị ung thư vú giai đoạn cuối. Dù được khuyên bỏ thai nhưng 2 vợ chồng chị quyết giữ thai, chờ ngày con chào đời. Từ tuần thứ 22, chị vào BV K điều trị, truyền 2 đợt hoá chất. Từ tuần thứ 23, chị liên tục phải ngủ ngồi do ho và khó thở.

 

{keywords}

Thương vợ, anh Hùng mua tạm chiếc bàn học sinh để phía trước, khi nào mệt quá chị gục xuống ngủ tạm nhưng cả ngày, chưa khi nào chị ngủ được 2 tiếng vì đau đớn xâm chiếm toàn thân. Không ăn uống được, chị sụt gần 20 kg, cơ thể suy kiệt chỉ còn 40kg. Chị dặn chồng: “Nếu em có mệnh hệ gì, anh cố gắng chăm con, yêu thương các con và nuôi chúng nên người”.

 

{keywords}

Chiều 22/5, khi thai được 31 tuần, tình trạng chị xấu đi, các bác sĩ BV K và BV Phụ sản TƯ quyết định mổ bắt con, nếu không sẽ nguy hiểm tính mạng cả mẹ lẫn con

 

{keywords}

Bé Bình An chào đời, cân nặng vẻn vẹn 1,5 kg nhưng vừa chào đời đã nắm chặt tay bác sĩ như để níu thật chặt cuộc sống này

 

{keywords}

Ngay khi chào đời, bé Bình An được chuyển đến Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, BV Phụ sản TƯ chăm sóc đặc biệt khi sức khoẻ không được tốt

 

{keywords}

Sau sinh, chị Liên rơi vào nguy kịch, hôn mê sâu, phải thở máy, mở nội khí quản. Anh Hùng luôn cạnh bên trò chuyện, nước mắt không ngừng rơi

 

{keywords}
Hàng ngày, vừa chăm vợ tại BV K, buổi trưa anh Hùng lại bắt xe ôm sang BV Phụ sản TƯ tranh thủ thăm con trai

 

{keywords}
Sau khi hôn mê gần 1 tuần, sáng 29/5, chị Liên tỉnh lại. Chưa nói được nên chị viết lên bảng để trò chuyện với mọi người

 

{keywords}
Lúc này, bé Bình An đã ăn được 20ml sữa/bữa, ngày ăn 8 bữa, hết phù

 

{keywords}

Sau khi tỉnh lại, sức khoẻ chị Liên tiến triển không ngừng, chị viết lên bảng rằng khao khát được gặp con trai

 

 

{keywords}
Ngày 13/6, một cuộc gặp gỡ bí mật được sắp xếp. Chiếc xe từ BV K đưa chị Liên sang BV Phụ sản để gặp Bình An 

 

{keywords}

{keywords}

Giây phút hạnh phúc khi chị lần đầu được nhìn thấy con và ôm con vào lòng. Chị khóc khi dặn dò con trai vì chính chị không biết mình còn có thể tiếp tục gặp lại con.

 

{keywords}
1 tháng sau, ngày 15/7, mẹ con Bình An có cuộc gặp lần thứ 2, chính là ngày cả Bình An và chị Liên đều được xuất viện về nhà

 

{keywords}
Hình ảnh gia đình nhỏ quây quần bên nhau 

 

{keywords}

Không còn vội vã, ngắn ngủi, người mẹ trẻ thoải mái ôm cậu con trai vào lòng để về nhà

 

 

{keywords}
Cậu bé được cả nhà chào đón. Ai cũng cười nói vui vẻ 

 

{keywords}

Bữa cơm đoàn viên của chị Liên sau gần 6 tháng xa nhà  


Thúy Hạnh 

 

Bữa cơm đầu tiên của 2 mẹ con Bình An ở nhà

Bữa cơm đầu tiên của 2 mẹ con Bình An ở nhà

- Gần nửa năm xa nhà, đây là lần đầu tiên chị Liên được trở về ăn bữa cơm đoàn viên. Với Bình An, đây là lần đầu tiên cậu bé được đoàn tụ với gia đình.