- Chỉ trong 1 đêm, 5 bệnh nhân ngộ độc được chuyển vào BV Bạch Mai cấp cứu do tự tử bằng loại chất kịch độc.

ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai cho biết, hầu như ngày nào trung tâm cũng tiếp nhận ít nhất 1 ca ngộ độc thuốc diệt cỏ cháy paraquat.

Tuy nhiên những ngày gần đây, số bệnh nhân tăng lên, có ngày 2-3 ca, cá biệt có đêm 5 ca cấp cứu.

Mới nhất, bệnh nhân P.T.H.N (38 tuổi, Hải Dương) đã được gia đình xin về lo hậu sự do tình trạng quá nặng. Trước đó vào ngày 24/7, bệnh nhân tự uống 1 chai diệt cỏ Paraquat và 1 chai Butachlor để tự tử do mâu thuẫn gia đình.

{keywords}
Bệnh nhân ngộ độc điều trị tại BV Bạch Mai


Dù được gia đình phát hiện đưa ngay đến BV huyện cấp cứu, rửa dạ dày rồi chuyển tiếp tuyến trên nhưng do lượng độc quá lớn nên các bác sĩ không thể làm gì hơn.

Trường hợp khác là nữ bệnh nhân 42 tuổi ở Hưng Yên, uống Paraquat tự tử sau khi cãi nhau với bố mẹ. Dù đã được lọc máu, điều trị tích cực xong tiên lượng hết sức dè dặt.

Theo BS Nguyên, Paraquat là chất kịch độc. Số lượng ngộ độc loại thuốc này vào Bạch Mai cấp cứu không ngừng tăng qua từng năm, từ 300 ca năm 2014 lên 350 ca 2015 và đến 2016 tăng lên 450 ca.

Đáng tiếc, đến nay các nhà khoa học trên thế giới cũng như Việt Nam chỉ có thể khử độc Paraquat bằng cách rửa dạ dày, lọc máu, dùng thuốc giải độc và kết quả rất hạn chết. 70-90% bệnh nhân sẽ tử vong dù chỉ uống 1 ngụm 5ml.

Đặc biệt, trong khi các bệnh khác khiến bệnh nhân hôn mê, mệt mỏi riêng với ngộ độc paraquat, bệnh nhân tỉnh táo, đau đớn, vật vã cho đến lúc nhắm mắt. Đây cũng là điều ám ảnh các bác sĩ và người thân.

Trường hợp nặng có thể tử vong trong 2-3 ngày, đa phần tử vong trong 5- 7 ngày, thậm chí bệnh nhân tỉnh táo đến 3 tháng nhưng vẫn có thể chết do suy hô hấp.

Theo quyết định của Bộ trưởng NN&PTNT, từ 8/2/2019, thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất 2.4D và paraquat sẽ bị loại ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam.

Theo tính toán, khi loại bỏ được paraquat, mỗi năm Việt Nam sẽ cứu được ít nhất 1.000 người tự tử bằng loại thuốc này.

Thúy Hạnh

Loại chất độc khiến bệnh nhân tỉnh táo đến lúc chết

Loại chất độc khiến bệnh nhân tỉnh táo đến lúc chết

Cả thế giới áp dụng mọi cách khử độc nhưng tỉ lệ sống sót vẫn rất hạn chế, bệnh nhân đau đớn, vật vã và tỉnh táo cho đến lúc nhắm mắt.

Tăng đột biến ca cấp cứu do uống thuốc độc dịp Tết

Tăng đột biến ca cấp cứu do uống thuốc độc dịp Tết

Trong 5 ngày Tết, BV Bạch Mai cấp cứu 13 trường hợp ngộ độc thuốc diệt cỏ paraquat - loại chất kịch độc gần như chưa có cách điều trị.

Sức hủy diệt kinh hoàng của chất độc thần kinh VX

Sức hủy diệt kinh hoàng của chất độc thần kinh VX

Malaysia xác định VX là chất độc thần kinh dùng trong vụ sát hại người được cho là Kim Jong-nam. Đây là chất độc thần kinh có sức hủy diệt kinh hoàng.

Giật mình những dụng cụ nhà bếp chứa chất độc chết người

Giật mình những dụng cụ nhà bếp chứa chất độc chết người

Dụng cụ nấu ăn cũng có thể sinh ra những độc tố gây nguy hại đến sức khỏe của con người.

Dùng hóa chất độc hại để vặt lông vịt

Dùng hóa chất độc hại để vặt lông vịt

Phòng cảnh sát môi trường (PC 49) – Công an Nghệ An vừa phối hợp với Đội quản lý thị trường số 3 – Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An phát hiện 1 cơ sở giết mổ gia cầm dùng hóa chất “lạ” để làm sạch lông vịt.

Trộn hóa chất độc hại với thịt để chế biến chả lụa

Trộn hóa chất độc hại với thịt để chế biến chả lụa

Đột nhập vào cơ sở chế biến chả lụa của gia đình ông Trần Quang Hải (62 tuổi), tại tổ 1, khu phố 8, phường Phước Hội, thị xã La Gi (Bình Thuận), lực lượng chức năng phát hiện nhiền kg hóa chất độc hại được trộn trong thực phẩm.