- Sau khi sinh được bé trai 3,1 kg, thai phụ 36 tuổi bị vỡ tử cung, mất máu rất nhiều. Nhận tin báo, bác sĩ 3 bệnh viện khác đã có mặt cùng với bác sĩ BV Trưng Vương cứu sống sản phụ.

Thai phụ 36 tuổi được chuyển vào Bệnh viện Trưng Vương, TPHCM với chẩn đoán sinh con lần 3, thai 38 tuần, ngôi đầu chuyển dạ.

Tới tối, bác sĩ phát hiện tim thai suy và có triệu chứng vỡ tử cung. Ê-kíp bác sĩ đã quyết định mổ để đưa bé trai nặng 3,1 kg ra ngoài.

{keywords}
Các bác sĩ phối hợp cứu sản phụ vỡ tử cung sau sinh

Tuy nhiên sau sinh, quan sát thấy góc trái tử cung bầm đỏ, chảy máu nhiều là dấu hiệu của vỡ tử cung, bác sĩ trưởng kíp trực quyết định kích hoạt báo động đỏ nội viện.

Ngay sau đó, BS các khoa Phụ sản, Hồi sức, Xét nghiệm, Phẫu thuật – Gây mê nhanh chóng có mặt trong phòng mổ cùng hội chẩn khẩn cấp và phối hợp xử trí ngay tại phòng mổ.

Các BS sau đó quyết định phải cắt tử cung cầm máu mới có thể cứu được sản phụ nguy kịch.

Ê-kíp đã gây mê, hồi sức tiến hành hồi sức tích cực cho bệnh nhân, truyền dịch, tiếp oxy, xin khẩn 3 túi khối hồng cầu lắng từ 350 ml máu toàn phần cùng nhóm máu O D+, ê-kíp phẫu thuật viên tiến hành cắt bỏ tử cung.

Khi thấy động mạch chậu trong vỡ chảy máu, khâu cầm máu, nhưng máu vẫn chảy nhiều, giám đốc Bệnh viện Trưng Vương quyết định báo động đỏ liên viện đến các Bệnh viện Hùng Vương, Truyền máu – Huyết học và Chợ Rẫy.

Nhận được tín hiệu báo động đỏ, các bác sĩ ở 4 bệnh viện trên đã xuất hiện kịp thời và cùng với ê-kíp của Bệnh viện Trưng Vương nhanh chóng hội ý và can thiệp cầm máu thành công.

Hiện sản phụ đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe ổn định và đang được chăm sóc tại khoa Hồi sức. Sức khỏe con trai sản phụ này cũng tốt.

Thạch Quý