Trong cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa diễn ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, 10-15 ngày tới có ý nghĩa quyết định tới sự thành bại của cuộc chiến phòng chống Covid-19 tại Việt Nam.

Việt Nam đã bước vào giai đoạn 3 của trận chiến, là giai đoạn sống còn. Trong giai đoạn này, khả năng lây nhiễm ra cộng đồng rất cao, đỉnh dịch sắp xảy ra nhưng một bộ phận người dân vẫn chủ quan.

Trao đổi với VietNamNet, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn, Phó trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, 2 tuần tới có ý nghĩa rất lớn với Việt Nam, là giai đoạn vàng để Việt Nam có thể khống chế dịch Covid-19.

{keywords}

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn 

Trong giai đoạn trước, Việt Nam đã tổ chức tốt việc ngăn chặn từ xa, kiểm soát tốt việc nhập cảnh, tạm dừng miễn thị thực với các nước, cách ly tất cả công dân từ nước ngoài…

“15 ngày tới cũng là khoảng thời gian để những trường hợp đang ủ bệnh sẽ phát bệnh nên giai đoạn này phải tổ chức phân lọc thật tốt, kiểm soát được tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam, xét nghiệm nhanh để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh trong lãnh thổ nước ta”, Thứ trưởng Sơn nói.

Trong 2 tuần tới, có thể có thêm nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 được xuất viện, sẽ tạo tâm thế để cả nước bước vào giai đoạn tiếp theo.

Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh, để khống chế dịch thành công, việc quan trọng nhất là phải tổ chức cách ly thật tốt, cách ly đúng quy trình.

Trong khu cách ly và trong cộng đồng, phải phát hiện sớm các trường hợp bị nhiễm và nghi nhiễm để xét nghiệm sớm và dập dịch triệt để.

Theo Thứ trưởng Y tế, sau 2 tuần, nếu Việt Nam không triển khai các biện pháp cách ly quyết liệt, không kiểm soát tốt người nhập cảnh, khả năng lây nhiễm chéo, lây nhiễm trong cộng đồng rất cao.

{keywords}

Công dân Việt Nam từ nước ngoài làm thủ tục khai báo y tế tại sân bay Nội Bài

“Vừa rồi đã có một số trường hợp lọt ra cộng đồng, trở thành các bệnh nhân siêu lây nhiễm như bệnh nhân số 34, bệnh nhân số 100 vô cùng nguy hiểm cho xã hội”, Thứ trưởng Sơn dẫn chứng.

Do vậy, để đánh thắng trận chiến này, cả hệ thống chính trị phải cùng quyết tâm vào cuộc.

Trước mắt, đến trưa 25/3, các địa phương phải tổng hợp được danh sách tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam trong 2 tuần qua.

Cũng từ 25/3, tất cả các hãng hàng không dừng vận chuyển hành khách là công dân Việt Nam từ nước ngoài đến Tân Sơn Nhất, TP.HCM. Quyết định này áp dụng đến hết ngày 31/3.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam thông báo đến tất cả các hãng hàng không về việc vận chuyển các hành khách là công dân Việt Nam về nước thì phải có ý kiến của Cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại nước sở tại.

Trong giai đoạn 2 vừa qua (6/3 – 24/3), Việt Nam đã ghi nhận 118 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có tới 80% đi từ nước ngoài về.

Những ngày qua, dù các hãng hàng không Việt Nam đã ngừng bay, nhưng mỗi ngày vẫn có 2.000 – 3.000 người từ nước ngoài nhập cảnh vào nước ta, trong khi đa phần trên các chuyến bay này đều có người nhiễm Covid-19.

Hiện cả nước có hơn 48.000 người đang được cách ly tập trung và cách ly tại nhà.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thủ tướng đã đề nghị các cơ quan chức năng địa phương thực hiện ngay các biện pháp cấp bách phòng chống dịch. Mỗi người dân phải đồng lòng, chung tay vào cuộc, nghiêm túc thực hiện các biện pháp đã được hướng dẫn.

Với những trường hợp không chấp hành, cần áp dụng các biện pháp hành chính mạnh mẽ hơn, không chỉ dừng lại ở vận động giáo dục.

Người dân nên sống tiết kiệm, ít tiếp xúc trong 2 tuần tới

Tại cuộc họp về phòng, chống dịch Covid-19 của TP.HCM ngày 24/3, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng trong 2 tuần tới là "cơ hội vàng" để kiềm chế dịch bệnh Covid-19, nếu để lỡ thời cơ thì khó kiểm soát dịch bệnh.

Bởi Việt Nam đang bước tới giai đoạn vượt qua 100 ca nhiễm Covid-19, vì vậy hai tuần tới cần kiểm soát chặt chặt, không để lây lan tăng mạnh

Theo ông Nhân, cái gì chưa làm hai tháng qua, hai tuần tới phải làm quyết liệt: Phải dự báo sớm, phát hiện sớm, phát hiện đủ người có nguy cơ lây nhiễm; cách ly kịp thời và đầy đủ; khoanh vùng dập dịch hợp lý và xử lý triệt để; Cần có biện pháp mạnh tay với những trường hợp bất hợp tác khi cách ly, không đeo khẩu trang nơi công cộng...

“TP chúng ta phải sống tiết kiệm hơn, ít đi lại, ít tiếp xúc hơn trong 2 tuần tới… góp phần với cả nước kiềm chế không quá 500 ca nhiễm và TP không quá 150 ca. Mỗi người góp sức mình, làm hết sức mình cùng TP và cả nước ngăn chặn và kiểm soát dịch”, Bí thư Nhân kêu gọi.

Hồ Văn

Thúy Hạnh

Việt Nam công bố 11 ca Covid-19, 4 người có mặt ở quán Bar Buddha

Việt Nam công bố 11 ca Covid-19, 4 người có mặt ở quán Bar Buddha

- Tổng số ca nhiễm Covid-19 đã lên 134 trường hợp. Trong số 11 ca nhiễm mới vừa công bố, có 4 bệnh nhân từng đến quán Bar Buddha ở TP.HCM.