2 anh em ông Nguyễn Văn C., 61 tuổi và em trai là Nguyễn Văn T., 59 tuổi ở Quảng Yên, Quảng Ninh nhậu bữa trưa ngày 25/8 với thịt chó và rượu ổi tại nhà hàng xóm.

Được biết, cùng nhậu với 2 anh em ông C. còn có 40 người khác. Ngoài thịt chó mua ở chợ, gia chủ còn làm thêm 2 món hải sản để nhậu.

Ngay sau bữa trưa, 2 anh em trở về nhà trong tình trạng mệt mỏi, khó chịu. Thấy dấu hiệu bất thường, ông C. được gia đình chuyển đến BV Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cấp cứu trong tình trạng kích thích, gọi hỏi không đáp ứng, mạch nhanh, nhịp thở nhanh…

Người em được chuyển đến cấp cứu sau đó gần 1 tiếng trong tình trạng tiếp xúc chậm, da xạm, niêm mạc nhợt…

Cả 2 bệnh nhân đã được các bác sĩ cấp cứu và làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán. Sau khi làm xét nghiệm, các chỉ số cho thấy có dấu hiệu suy gan cấp, tổn thương cơ tim cấp…

Ngay sau đó, bác sĩ đã điều trị tích cực và cấp cứu người bệnh theo phác đồ ngộ độc cấp tính.

Tuy nhiên do diễn biến bệnh nhanh phức tạp nên người anh đã tử vong lúc 19h30 cùng ngày. Người em đã được các bác sĩ hội chẩn và chuyển viện cấp cứu lên Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai nhưng trên đường di chuyển, người bệnh đã không qua khỏi, tử vong lúc 0h15 ngày 26/8.

BV Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí chẩn đoán, nguyên nhân khiến 2 bệnh nhân tử vong nghi ngờ do ngộ độc cấp tính với biểu hiện suy gan cấp tính và có tổn thương cơ tim cấp. Tuy nhiên nguyên nhân ngộ độc do thịt chó, do rượu hay thực phẩm khác vẫn đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo, người dân không ăn và chế biến các thực phẩm không rõ nguồn gốc. Nếu sau ăn, có các biểu hiện bất thường như: Mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy… cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh các trường hợp xấu có thể xảy ra như trường hợp trên.

Thúy Hạnh

Uống bột sừng tê giác chữa sốt co giật, bé 2 tuổi tím toàn thân, ngộ độc nặng

Uống bột sừng tê giác chữa sốt co giật, bé 2 tuổi tím toàn thân, ngộ độc nặng

- Gia đình mài sừng tê giác ra cho bé 2 tuổi uống để chữa sốt co giật. Sau đó các đầu ngón tay của cháu bé bị xanh tím nên bố mẹ vội vàng đưa con đến bệnh viện.