- Với trường hợp tai nạn nguy kịch, bệnh viện sẽ chuyển lên tuyến trên chữa trị. Tuy nhiên, lần này, các bác sĩ đã quyết định giữ người bệnh lại.

Chàng trai 21 tuổi được người dân chuyển vào bệnh viện quận 2 (TP.HCM) lúc nửa đêm sau khi bị tai nạn giao thông trong tình trạng hôn mê, mạch và huyết áp không đo được.

Nhận thấy tình trạng bệnh nhân nguy kịch, các bác sỹ đã tiến hành hồi sức, truyền máu, truyền dịch cố gắng duy trì mạch, huyết áp.

{keywords}
Nam thanh niên thoát khỏi lưỡi hái tử thần trong gang tấc

Theo Phó Trưởng khoa Ngoại tổng hợp BS Nguyễn Hoài Nghị, ê-kíp trực nhận định bệnh nhân xuất huyết ổ bụng ồ ạt, có khả năng đa chấn thương cần được phẫu thuật gấp.

Kíp trực đã tiến hành báo động đỏ nội viện. Ít phút sau, 15 y bác sĩ các khoa chấn thương chỉnh hình, tổng quát, ngoại niệu…có mặt, phối hợp xử trí.

Khi mở ổ bụng người bệnh, kíp mổ nhận thấy gan bị vỡ, toác hết dây chằng treo gan trong ổ bụng, phần dưới gan bị xé rách. Vết rách còn đi vào sâu trong túi mật khoảng 5cm.

Bệnh nhân còn vỡ bàng quang, mất máu nhiều dẫn đến bị rối loạn đông máu, khó cầm máu.

Ca phẫu thuật xuyên đêm kéo dài suốt 4 giờ, các bác sĩ đã truyền 20 đơn vị máu, xử lý vết thương gan, ổ bụng, tạo hậu môn nhân tạo và khắc phục các vết thương bên ngoài như rách da, cơ vùng bụng, gãy cẳng tay bên trái….

3 ngày sau phẫu thuật, nam thanh niên đã tỉnh lại nhưng vẫn thở máy và gặp phải tình trạng suy gan, suy thận do thiếu máu trong thời gian kéo dài, các bác sỹ phải tiến hành chạy thận nhân tạo để lọc máu.

Đến ngày thứ 5, bệnh nhân tỉnh táo và được mổ lại để rút các gạc cầm máu trong ổ bụng. Hiện sức khỏe người bệnh đang hồi phục tốt và có thể xuất viện trong 5 ngày tới.

Do bệnh nhân bị tổn thương phức tạp trong ổ bụng nên vẫn phải tiếp tục sử dụng hậu môn nhân tạo. 3 tháng sau, phải thực hiện 1 cuộc phẫu thuật để đóng hậu môn nhân tạo lại.

Theo BS Nghị, trước đây khi gặp tình trạng bệnh nhân đa chấn thương phức tạp, BV thường chuyển lên các bệnh viện tuyến trên chữa trị.

Tuy nhiên do tình trạng bệnh nhân 21 tuổi rất nguy kịch, nếu chuyển đi thì chắc chắn sẽ tử vong. Các bác sĩ đã có quyết định táo bạo là phẫu thuật ngay, tận dụng thời gian vàng cứu người bệnh.

4 y bác sĩ hiến máu cứu sản phụ nguy kịch

4 y bác sĩ hiến máu cứu sản phụ nguy kịch

Bốn y bác sỹ Hà Tĩnh vừa hiến máu góp phần cứu sống sản phụ bị sốc mất máu nặng do rau tiền đạo trung tâm, cài răng lược vào bàng quang.

Bác sĩ trẻ nguy kịch vì căn bệnh quái ác

Bác sĩ trẻ nguy kịch vì căn bệnh quái ác

Thấy có triệu chứng ho, mệt, đánh trống ngực, bác sĩ 29 tuổi nghĩ do mình làm việc nhiều, ít ngủ. Chỉ thời gian ngắn sau anh bị rơi vào hôn mê.

Bị ong đốt 70 mũi, cô giáo nguy kịch trước ngày lễ 20/11

Bị ong đốt 70 mũi, cô giáo nguy kịch trước ngày lễ 20/11

Khi trên đường tới trường, cô giáo dạy trường cấp 3 ở Kiên Giang bất ngờ bị đàn ong vò vẽ tấn công.

Hà Nội: 7 sinh viên nguy kịch vì uống rượu chứa methanol

Hà Nội: 7 sinh viên nguy kịch vì uống rượu chứa methanol

Hôm nay, Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai vừa tiếp nhận thêm 7 bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc methanol. Tất cả đều có chỉ định lọc máu.

Văn Đức