- Cái giá phải trả cho việc trẻ không được nuôi bằng sữa mẹ lên đến hơn 300 tỉ USD mỗi năm, tương đương với giá trị của toàn bộ thị trường dược phẩm thế giới.

Tạp chí y khoa Lancet vừa công bố 1.300 nghiên cứu trên quy mô rộng để cung cấp những thông tin toàn diện nhất về lợi ích, xu hướng nuôi con bằng sữa mẹ hiện nay.

Bà Katie Taylor, phó trợ lý quản trị về sức khỏe toàn cầu của cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ khẳng định: "Sữa mẹ chính là vàng lỏng khi các bằng chứng khoa học đã chỉ ra những lợi ích đáng kinh ngạc của việc nuôi con bằng sữa mẹ".

Tuy nhiên BS Nigel Rollins, đồng tác giả của loạt nghiên cứu này bày tỏ lo ngại khi ngành công nghiệp sản phẩm thay thế sữa mẹ (bao gồm sữa công thức) trị giá nhiều tỉ đô la với những chiêu thức tiếp thị tinh vi đang ngầm hủy hoại việc nuôi con bằng sữa mẹ - vốn là cách nuôi con tốt nhất trong những năm tháng đầu đời.

{keywords}
Với những chiêu thức tiếp thị tinh vi, các chuyên gia lo ngại ngành công nghiệp sản phẩm thay thế sữa mẹ đang dần hủy hoại việc nuôi con bằng sữa mẹ

Nghiên cứu thị trường được thực hiện bởi tổ chức Euromonitor International mới đây cho thấy, mức độ lan tỏa và tầm ảnh hưởng của ngành công nghiệp các sản phẩm thay thế sữa mẹ đang tiếp tục lớn mạnh, tổng giá trị bán lẻ dự tính sẽ đạt đến 70,6 tỉ USD vào năm 2019. Số tiền khổng lồ này vượt xa mọi loại ngân sách được dành để truyền thông về lợi ích của việc nuôi con sữa mẹ trên toàn thế giới.

Nhiều năm nay, tỉ lệ trẻ em được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời vẫn chưa được cải thiện, chỉ ở mức 37,5%, thậm chí còn giảm xuống ở một số quốc gia. Hội đồng Y tế thế giới đề ra mục tiêu phải tăng tỉ lệ này lên 50% vào năm 2025.

Hiện tại, tỉ lệ nuôi con bằng sữa mẹ ở các nước nghèo phổ biến hơn nước giàu. Theo các chuyên gia, nếu không cho con bú, khoảng cách con số tử vong trẻ em giữa người giàu và người nghèo sẽ còn cách biệt xa hơn nữa.

"Cái giá phải trả cho việc không được nuôi con bằng sữa mẹ lên đến hơn 300 tỉ USD mỗi năm, tương đương với giá trị của toàn bộ thị trường dược phẩm thế giới", các nghiên cứu đánh giá.

Theo các nghiên cứu, chỉ bằng việc cải thiện tỉ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hàng năm có thể tránh được 820.000 ca tử vong ở trẻ (tương đương khoảng 13% trên tổng số ca tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi).

Đối với các bà mẹ, nếu trong 2 năm đầu đời cho con bú, có thể giúp giảm 6% nguy cơ mắc ung thư vú (tương đương ngăn chặn 20.000 ca tử vong do ung thư vú mỗi năm), giảm nguy cơ ung thư buồng trứng.

Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra, nuôi con bằng sữa mẹ giúp IQ của trẻ vượt trội so với các bé khác trung bình từ 3 điểm trở lên. Các bé được nuôi bằng sữa mẹ càng lâu thì kết quả trong các bài kiểm tra trí tuệ ở tuổi thiếu nhi và thiếu niên càng cao.

Ngoài ra, sữa mẹ có thể giúp ngăn chặn 50% tổng số ca tiêu chảy nặng và 33% của tất cả các ca nhiễm trùng đường hô hấp.

"Các bằng chứng từ loạt nghiên cứu này đã khẳng định một cách mạnh mẽ rằng sữa mẹ là dược phẩm được cá thể hóa một cách tuyệt đỉnh, liên quan mật thiết tới sự sống còn và phát triển của trẻ em", BS Sue Desmond-Hellmann, Giám đốc điều hành Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation nhấn mạnh.

T.Hạnh