Theo Bộ Y tế, vừa qua một số cá nhân sử dụng mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải, chia sẻ những thông tin không chính xác, chưa được kiểm chứng về tác dụng hỗ trợ, điều trị Covid-19 của dược liệu Địa long. 

Theo Dược điển Việt Nam V, dược liệu Địa long (tên khác: Giun đất) là toàn thân đã phơi hay sấy khô của con giun. Loại đầu tiên là Quảng Địa long, 3 loại còn lại là Hồ Địa long.

Cách chế biến: Loài Quảng Địa long được thu hoạch từ mùa xuân đến mùa thu. Hồ Địa long được thu hoạch vào mùa hạ. Dùng lá Nghể răm ngâm nước, đổ lên mặt đất, bắt lấy giun đất bò lên. Loại bỏ những con giun đất có bệnh. Làm sạch nhớt, kẹp thẳng giun đất vào que nứa, mổ bụng, moi bỏ phủ tạng và đất, lau sạch, phơi khô hoặc sấy khô ở nhiệt độ thấp.

Địa long có vị mặn, tính hàn. Chủ trị: Sốt cao bất tỉnh, kinh giản co quắp, đau khớp, chân tay tê bại, bán thân bất toại, trúng phong ho suyễn do phế nhiệt, phù thũng, tiểu ít, cao huyết áp. Cách dùng, liều lượng: Ngày dùng 4,5 - 9 g, dạng bột. Thường phối hợp trong các bài thuốc. 

Đến nay, Bộ Y tế chưa cấp phép lưu hành cho bất kỳ sản phẩm nào có thành phần Địa long để hỗ trợ, điều trị Covid-19. Đồng thời, Bộ cũng chưa nhận được bất kỳ báo cáo khoa học nào chứng minh hiệu quả hỗ trợ điều trị Covid-19 của Địa long.

Cũng theo Bộ Y tế, người dân không tự ý mua, sử dụng dược liệu, các sản phẩm từ dược liệu theo lời quảng cáo trên mạng xã hội khi thông tin chưa được kiểm chứng và chưa được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền, để tránh tiền mất tật mang.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Ngọc Trang

Bệnh nhân Covid-19 thường trở nặng vào giai đoạn nào?

Bệnh nhân Covid-19 thường trở nặng vào giai đoạn nào?

Người mắc Covid-19 thường trở nặng từ ngày thứ 5 đến ngày thứ 10 của bệnh. Đặc biệt, bệnh dễ diễn tiến nặng với những người béo phì, mắc bệnh mạn tính. 

Các triệu chứng phổ biến ở người mắc Covid-19 dù đã tiêm vắc xin

Các triệu chứng phổ biến ở người mắc Covid-19 dù đã tiêm vắc xin

Hiện tại, ở Anh, 1/3 số bệnh nhân Covid-19 mới mỗi ngày là những người đã tiêm vắc xin đầy đủ.

Người mắc Covid-19 điều trị tại nhà nên ăn gì?

Người mắc Covid-19 điều trị tại nhà nên ăn gì?

Bộ Y tế khuyến cáo, để hạn chế diễn biến nặng, nguy kịch, người mắc Covid-19 cần được theo dõi thường xuyên và thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ.