Zoe Ashton là quản lý một cửa hàng ở Anh. Cô hiện là một trong 60 bệnh nhân nội trú mắc biến thể Delta tại Bệnh viện Thành phố Birmingham và Bệnh viện Sandwell gần đó.

Cô kêu gọi mọi người hãy đi đi tiêm vắc xin, nếu không sẽ hối tiếc giống như cô.

Zoe thấy khó thở và rất đau mỏi sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2. Cô đã trì hoãn việc tiêm vắc xin Covid-19 vì bận rộn công việc.

{keywords}

Ảnh minh họa: Scotsman

Giờ đây, Zoe ước mình ưu tiên sức khỏe của mình lên hàng đầu. “Tôi muốn nói với những người đi chủng ngừa rằng họ hãy đặt bản thân lên trên hết. Nếu đã tiêm vắc xin, tôi có thể không cần vào bệnh viện hoặc chắc chắn không bị nặng như thế này”.

“Tôi luôn nghĩ mình sẽ tiêm vắc xin trong vài tuần nữa và bây giờ tôi đang phải nằm viện. Tôi đã cố gắng cân bằng giữa công việc và sức khỏe nhưng cuối cùng điều đó đã khiến tôi bị ốm nặng”.

Zoe đã xét nghiệm 2 lần và đều nhận kết quả âm tính. Tuy nhiên, cô vẫn ở nhà vì đã tiếp xúc với những người mắc Covid-19.

Khi một tuần qua đi, các triệu chứng bệnh của cô trở nên tồi tệ hơn. Cô bị đau nửa đầu, mệt mỏi và cơ thể đau nhức. Cô cũng bị tức ngực mỗi khi ho.

Ngày 4/7, Zoe bị khó thở và không thể cử động được nên chồng cô đã gọi cấp cứu. Khi vào viện, cô được xét nghiệm lại và có kết quả dương tính. Đây là lần ốm nặng nhất từ trước tới nay của Zoe, cô phải thở oxy. Tới giờ, cô vẫn cần có người dìu vào nhà vệ sinh.

"Tôi đang khó thở. Tôi cảm thấy sợ hãi, cô đơn và chắc chắn là tôi chưa đủ khỏe để xuất viện”, Zoe tâm sự.

Chồng của cô cũng có kết quả dương tính SARS-CoV-2 và đang tự cách ly tại nhà. Cả hai vợ chồng đều ước đã tiêm vắc xin Covid-19 trước đó.

Tiến sĩ Sarbjit Clare, chuyên gia tư vấn về y học cấp tính tại Bệnh viện Sandwell và West Birmingham, cho biết Zoe là một trong số nhiều bệnh nhân trẻ (dưới 50 tuổi) nhập viện vì Covid-19. Hầu hết những người này đều chưa được tiêm phòng hoặc chỉ mới tiêm một liều.

"Họ không ốm quá nặng để phải vào khu chăm sóc tích cực nhưng họ khó thở, sức khỏe giảm sút nhiều. Nếu chỉ ốm vài ngày, họ thường không nhập viện vì còn trẻ và chịu đựng được. Nhưng sau đó, họ trở nặng hơn”, Tiến sĩ Sarbjit Clare nói.

Rất ít trường hợp tiêm chủng đầy đủ bị tổn hại hệ miễn dịch nghiêm trọng.

Cơ quan y tế ở Anh đang mong muốn ngày càng nhiều người được tiêm chủng hơn trước khi những giới hạn mùa dịch Covid-19 được dỡ bỏ trong 2 tuần tới. 

Giám đốc sức khỏe cộng đồng của Sandwell, Tiến sĩ Lisa McNally, kêu gọi mọi người hãy đi tiêm vắc xin. Trong thời gian chờ đợi, người dân hãy thực hiện các biện pháp như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, duy trì giãn cách xã hội và gặp gỡ ngoài trời thay vì trong nhà nếu có thể.

An Yên (Theo Mirror)