Chị N.N, cư trú TP.HCM cho biết, gia đình chị có người mắc Covid-19 và đã khỏi bệnh. Chị N. nhiều lần xét nghiệm đều có kết quả âm tính. Hiện, chị chưa tiêm vắc xin.

Ngày 10/9, chị đến một bệnh viện làm xét nghiệm kiểm tra có kháng thể nCoV hay không. Chi phí là 300.000 đồng.

Kết quả chị nhận được là SARS-CoV-2 IgG định lượng (Adbott) âm tính 0.000 AU/ML. Sau xét nghiệm, chị không được bác sĩ giải thích chị có kháng thể hay không.

Chị N. phải lên nhóm dành cho các F0 để hỏi. Bác sĩ giải thích, chị chưa có kháng thể nCoV, vì vậy cần phải tiêm vắc xin và thực hiện các nguyên tắc phòng bệnh.

Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP chiều 12/9, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, việc xét nghiệm định lượng kháng thể nCoV rất phức tạp. Các xét nghiệm dịch vụ hiện chỉ đo toàn bộ kháng thể.

{keywords}
Người dân TP.HCM được lấy mẫu xét nghiệm nCoV. ảnh: Trương Thanh Tùng.

Loại kháng thể ngăn chặn trực tiếp protein gai trên virus SARS-CoV-2 là kháng thể trung hòa. Không phải xét nghiệm nào trên thị trường cũng đo được chỉ số này. 

Bộ Y tế và Sở Y tế TP.HCM hiện chưa có hướng dẫn cụ thể về phương án xét nghiệm định lượng mức độ kháng thể nCoV.

Bác sĩ Châu khuyến cáo, nhiều trường hợp có nồng độ kháng thể trong máu cao nhưng vẫn mắc bệnh. 

“Việc đo kháng thể một cách chung chung sẽ gây lãng phí mà chưa chắc đã nhận được kết quả cụ thể”, bác sĩ Châu khuyến cáo.

Theo TS. BS Trần Thành Vinh, Trưởng Khoa Sinh hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), khoa đã tổ chức xét nghiệm định lượng kháng thể nCoV cho người tiêm vắc xin mũi một được 28 ngày, mũi hai 14-28 ngày. Để định lượng kháng thể sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19, Khoa sẽ sử dụng phương pháp định lượng kháng thể kết hợp.

Theo đó, đối tượng được xét nghiệm sẽ biết cơ thể có kháng thể với virus SARS-CoV-2 hay không và nồng độ kháng thể bao nhiêu. Từ kết quả đó sẽ đánh giá khả năng đáp ứng của cơ thể sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Theo bác sĩ Vinh, xét nghiệm định lượng để tìm ra kháng thể SARS-CoV-2 chưa được phổ biến rộng rãi, Bộ Y tế chưa có quy định cụ thể cho chi phí xét nghiệm này.

Bác sĩ Vinh đưa ra khuyến cáo, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, người dân đã được tiêm vắc xin không nên chủ quan. Mọi người phải luôn tuân thủ quy tắc 5K phòng chống dịch của Bộ Y tế.

Tú Anh

F0 tự điều trị khỏi bệnh không khai báo, không được cấp chứng nhận

F0 tự điều trị khỏi bệnh không khai báo, không được cấp chứng nhận

TP.HCM đã ban hành văn bản về việc giám sát F0 tuân thủ cách ly tại nhà, ai không khai báo sẽ không được cấp chứng nhận khi khỏi bệnh.