Các nhà nghiên cứu của Đại học Hoàng gia London ghi nhận 85% người Anh cao tuổi được tiêm đủ 2 liều vắc xin AstraZeneca phát triển các kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2. Tỷ lệ này ở vắc xin Pfizer là 98%. 

Các kháng thể không phải là tuyến phòng thủ duy nhất được cơ thể hình thành sau khi tiêm vắc xin. Tuy nhiên, đây là một thước đo quan trọng để đánh giá mức độ được bảo vệ của cơ thể con người trước virus SARS-CoV-2.

Các chuyên gia không ngạc nhiên với phát hiện này. Họ nhận định AstraZeneca ít có khả năng kích hoạt miễn dịch hơn do công nghệ sản xuất vắc xin dựa trên một loại virus cảm lạnh đã suy yếu.

Tuy nhiên, mức độ bảo vệ của AstraZeneca vẫn tốt và điều quan trọng là người dân cần tiêm đủ 2 cả mũi.

{keywords}

Tỷ lệ người sinh kháng thể chống virus SARS-CoV-2 sau khi tiêm vắc xin 2 tuần theo độ tuổi. 

Kháng thể được tạo ra từ lần tiêm đầu tiên, nhưng số lượng khác nhau giữa các nhóm tuổi và loại vắc xin. Khi tiêm xong mũi thứ 2, khả năng miễn dịch được tăng cường mạnh mẽ.

Một số người do dự khi tiêm vắc xin do lo ngại về tác dụng phụ, các tác động tới sức khỏe trong lâu dài cũng như băn khoăn liệu vắc xin có hiệu quả không.

Tuy nhiên, cả Pfizer và AstraZeneca đã được chứng minh rất hiệu quả trong việc ngăn chặn bệnh nặng và tử vong.

Khảo sát vào tháng 5 ở Anh cho thấy, 60% dân số đã có kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2. Hiện tại, chỉ số này cao hơn nhiều.

Giáo sư Graham Cooke, Đại học Hoàng gia London, cho biết: "Số lượng kháng thể sau một liều AstraZeneca hoặc Pfizer khác nhau. Nhưng cả hai loại đều yêu cầu liều thứ hai để vô hiệu hóa virus".

Tiến sĩ Yvonne Doyle, Giám đốc Y tế của Y tế Công cộng Anh, cho hay: “Chúng tôi biết rằng khi nới lỏng các biện pháp giãn cách, số ca bệnh sẽ tăng lên. Nhưng may mắn thay, do có vắc xin, số ca tử vong và nhập viện không tăng nhanh như các ca bệnh”.

“Đại dịch vẫn chưa kết thúc, và tất cả chúng ta phải luôn cảnh giác”, bà Doyle nói thêm.

An Yên (Theo The Sun)

Tác dụng mới phát hiện của vắc xin Covid-19

Tác dụng mới phát hiện của vắc xin Covid-19

Những người từng tiêm chủng ít có nguy cơ bị hội chứng Covid-19 kéo dài hay gặp ở người đã có kết quả âm tính SARS-CoV-2.