Chiều 5/8, bác sĩ Trần Văn Giang, Phó trưởng Khoa Virus-Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, trong đoàn 219 công dân Việt về từ Guinea Xích Đạo, hiện đã phát hiện 15 bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum. Đây là loại ký sinh trùng nguy hiểm, có thể gây sốt rét ác tính.

6 trường hợp trong số này là các ca bệnh đồng nhiễm giữa Covid-19 và sốt rét; 9 trường hợp là ca âm tính SARS-CoV-2, đang tiếp tục được theo dõi và làm các xét nghiệm.

Bác sĩ Giang thông tin, trung bình mỗi ngày, đơn vị phát hiện thêm 1-2 ca mới nhiễm ký sinh trùng sốt rét trong đoàn công dân.

“Trong thời gian các bệnh nhân cách ly tại viện, chúng tôi sẽ tiếp tục xét nghiệm, tầm soát cả Covid-19 và ký sinh trùng sốt rét. Bất cứ trường hợp nào có sốt nhẹ sẽ được lấy máu để tìm ký sinh trùng. Theo dự đoán, số lượng bệnh nhân sốt rét sẽ tiếp tục tăng lên trong những ngày tới”, bác sĩ Giang nhận định.

{keywords}
Bác sĩ Trần Văn Giang, Phó trưởng Khoa Virus-Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương - Ảnh: Nguyễn Liên

6 ca đồng nhiễm sốt rét thể Plasmodium falciparum và Covid-19 hiện đang được điều trị bằng thuốc đặc hiệu. Bác sĩ Giang nhấn mạnh, việc đồng nhiễm dễ khiến các tạng của bênh nhân bị tổn thương.

Thực tế, các bác sĩ đã phát hiện một trường hợp tổn thương gan rất nặng nề, men gan tăng cao gấp 10-15 lần so với bình thường. Ngoài việc tăng men gan, bệnh nhân còn bị hạ tiểu cầu máu xuống rất thấp, rối loạn đông máu nặng. Hiện sau quá trình điều trị, tình hình bệnh nhân đã cải thiện, men gan giảm xuống ở mức an toàn.

Phó trưởng Khoa Virus-Ký sinh trùng cho biết thêm, việc điều trị các ca đồng nhiễm có khá nhiều khác biệt so với điều trị bệnh Covid-19 thông thường. Hàng ngày, ngoài làm xét nghiệm Covid-19, bác sĩ phải thực hiện thêm xét nghiệm đánh giá ký sinh trùng sốt rét trong máu người bệnh, cũng như tổn thương chúng gây ra cho các cơ quan nội tạng của bệnh nhân.

Ngoài ra, việc sử dụng thuốc cần đặc biệt lưu ý, tránh tương tác giữa các thuốc điều trị Covid-19 với các thuốc điều trị sốt rét.

“Theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế, sau khi sử dụng thuốc diệt ký sinh trùng sốt rét trong máu, chúng tôi sẽ tiếp tục dùng thuốc để diệt thể giao bào, tránh bệnh nhân bị tái phát về sau”, bác sĩ Giang cho hay.

{keywords}
Đoàn công dân Việt từ Guinea Xích Đạo về tới khu cách ly chiều 29/7 - Ảnh: Lê Anh Dũng

Đến nay, tất cả 6 bệnh nhân đồng nhiễm đều có đáp ứng khá tốt với thuốc sốt rét, các triệu chứng lâm sàng hoặc giảm hoặc không còn, mật độ ký sinh trùng sốt rét trong máu cũng có xu hướng giảm từng ngày.

Trong tổng số 15 ca đã được phát hiện nhiễm ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum, hiện 6 ca đã không còn đếm được ký sinh trùng trong máu. 9 bệnh nhân còn lại có 3 ca thuộc diện đồng nhiễm, 6 ca là người âm tính nCoV.

Bác sĩ Trần Văn Giang chia sẻ, ngay từ trước khi đón đoàn công dân về nước, các bác sĩ đã xác định phải lưu ý tình trạng sốt rét ở châu Phi; đồng thời chuẩn bị hóa chất xét nghiệm, thuốc men để tầm soát sốt rét sớm.

Việc phát hiện, điều trị ngay khi bệnh nhân chưa có triệu chứng đã giúp hạn chế sự tiến triển nặng của bệnh sốt rét, đồng thời góp phần điều trị Covid-19 hiệu quả.

Nguyễn Liên

Thứ trưởng Y tế: ‘Tôi và các thầy thuốc có nguyện vọng ở lại đến hết dịch”

Thứ trưởng Y tế: ‘Tôi và các thầy thuốc có nguyện vọng ở lại đến hết dịch”

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn chia sẻ, không chỉ ông, tất cả thầy thuốc được cử đến miền Trung đều có nguyện vọng ở lại chống Covid-19 đến khi hết dịch.  

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.