Chiều 4/11, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM đã họp báo cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.

{keywords}
Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Vĩnh Châu: Số ca mắc mới và tử vong có xu hướng tăng

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu thông tin, hiện nay TP.HCM đang ở cấp độ 2, trong hai tuần đều giữ được. Tuy nhiên, ông thừa nhận, chỉ số ca mắc mới nằm ở cấp độ 3, nhưng nhờ các tiêu chí khác như: tiêm vắc xin, hệ thống điều trị…nên được xem là cấp 2.

"Trong tình hình hiện nay, khi TP gỡ bỏ giãn cách, nếu không tuân thủ 5k, ca mắc Covid-19 mới càng tăng. Thời gian qua, có nhiều người dân trở về TP.HCM, họ chưa được tiêm vắc xin, nếu không cảnh giác thì số ca sẽ tăng, kéo theo ca nhập viện tăng", ông Châu nói.

Ông Châu cũng thông tin, trong số trường hợp nhập viện ở tầng 2, có tới 14% là người chưa tiêm vắc xin, trong đó có khoảng 90% (trong 14% này) là dưới 18 tuổi.

Tuy nhiên, đa số triệu chứng nhẹ, không cần hồi sức.

Qua đó, ông Châu cảnh báo, dù đã tiêm vắc xin, nguy cơ nhiễm bệnh vẫn diễn ra. Vì vậy, để an toàn và muốn giữ được dịch ở cấp độ 2, TP cần người dân tuân thủ 5k, không chủ quan, lơ là.

Thông tin thêm vấn đề này, Phó Ban Chỉ đạo Phạm Đức Hải cho biết thêm, những ngày gần đây, số ca mắc mới trong khoảng trên dưới 1.000 ca.

{keywords}
Phó Ban Chỉ đạo Phạm Đức Hải thông tin về dịch bệnh

Số ca nhập viện mới cũng có xu hương tăng lên; số liệu tử vong cũng đang tăng trở lại, cụ thể ngày 30/10 là 21 ca tử vong, ngày 31/10 là 25 ca, ngày 1/11 lên 31 và ngày 2/11 lên 40 ca.

“Rõ ràng, các con số tôi vừa nói trên cho thấy tình hình dịch bệnh ở TP.HCM đang diễn biến phức tạp, khó lường”, ông Hải lưu ý.

Theo ông Hải, thời gian qua TP.HCM có hiện tượng khá nhiều người dân thực hiện không nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế như: chở con đi chơi không đeo khẩu trang; nhiều người tụ tập ở phố Nguyễn Huệ, công viên không giữ khoảng cách, không đeo khẩu trang; nhà hàng, quán ăn chưa tuân thủ 5K...

Bác sĩ BV Trung ương Huế tại TP.HCM: Chỉ trở về khi trọn vẹn nhiệm vụ và ân tình với TP

Bác sĩ BV Trung ương Huế tại TP.HCM: Chỉ trở về khi trọn vẹn nhiệm vụ và ân tình với TP

Họ là những y bác sĩ thuộc đơn vị cuối cùng của Bộ Y tế còn lại tại TP.HCM. Họ vẫn đang tận lực mỗi ngày mỗi giờ vì bệnh nhân, mà không màng đến ngày trở về.

Hồ Văn