Tại cuộc họp cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam cho biết, từ ngày 23 tới 29/8, TP thực hiện test nhanh nCoV cho toàn bộ người dân ở vùng đỏ và vùng cam. Số mẫu thực hiện là 1.677.154, trong đó có 64.299 ca dương tính, chiếm tỉ lệ 3,6%.

Theo dự kiến, đến ngày 1/9, TP sẽ thực hiện xong lấy mẫu test nhanh ở vùng đỏ, vùng cam đợt 2. Dù TP chưa thống kê đầy đủ, nhưng căn cứ theo số mẫu các địa phương gửi về, số mẫu dương tính dưới 2%.

Như vậy, số mẫu phát hiện dương tính qua test nhanh của đợt 2 so với đợt 1 đã giảm. 

Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam cho biết, dự kiến, đến ngày 6/9, TP sẽ thực hiện xong công tác xét nghiệm RT-PCR cho người dân tại vùng xanh và vùng vàng. Sau khi có kết quả, TP sẽ đánh giá phân loại vùng nguy cơ.

{keywords}
Nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm nCoV cho người dân. Ảnh: Trương Thanh Tùng.

Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM cho biết, tính đến 6h ngày 1/9, số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà là 91.505 người. Trong đó có 64.768 trường hợp cách ly tại nhà ngay từ đầu và 26.737 người sau xuất viện về tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà. Số trường hợp F0 tại các cơ sở cách ly tập trung quận, huyện là 20.792 người.

Bác sĩ Nam chia sẻ, hiện nay, TP đang có niềm tin trong thời gian tới sẽ giảm được bệnh nhân chuyển biến nặng và giảm tỷ lệ tử vong. Phó Giám đốc Sở Y tế lý giải, với phương pháp điều trị như hiện nay, sau khi test nhanh có kết quả dương tính, các F0 đủ điều kiện có thể cách ly tại nhà và sẽ được cung cấp túi thuốc an sinh trong quá trình điều trị.

Hiện Sở Y tế đã phát về cho 22 quận, huyện, TP Thủ Đức 110.884 túi thuốc an sinh để điều trị cho F0.

Bên cạnh đó, TP đã được Bộ Y tế phân bổ 50.000 liều thuốc kháng virus, đợt 1 là 16.000 liều, đợt 2 là 34.000 liều. Đối với việc điều trị bệnh nhân chuyển nặng ở tầng 2, TP đã nhận thêm 98.220 lọ thuốc kháng virus Remdesivir.

Qua đánh giá ban đầu khi tiêm Remdesivir cho những bệnh nhân có dấu hiệu chuyển nặng, hiệu quả điều trị khá thuận lợi. Từ đó có thể đánh giá trong thời gian tới, mức độ các ca bệnh chuyển nặng sẽ giảm dần.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Tú Anh

Phân bổ thêm cho TP.HCM gần 1,1 triệu liều vắc xin AstraZeneca và Pfizer

Phân bổ thêm cho TP.HCM gần 1,1 triệu liều vắc xin AstraZeneca và Pfizer

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong chiều 1/9, TP vừa được Bộ Y tế phân bổ thêm gần 1 triệu liều vắc xin AstraZeneca và 960 liều vắc xin Pfizer.