Dự kiến 3 tháng nữa, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) sẽ tiến hành phẫu thuật tách rời cho 2 bé gái dân tộc S’tiêng bị dính nhau phần mông.

Chiều 2/8, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) Phạm Ngọc Thạch cho biết, khoảng 3 tháng nữa, khi tình hình sức khỏe của 2 bé gái người S’tiêng ổn định hơn và các y, bác sĩ có thời gian chuẩn bị tốt nhất, phía Bệnh viện sẽ tiến hành phẫu thuật tách rời.

{keywords}

Hai bé gái người S’tiêng vừa mới sinh bị dính phần mông.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc thông tin, 2 bé gái người S’tiêng sinh vào ngày 24/7 tại bệnh viện Đa khoa Lộc Ninh, Bình Phước. Lúc chào đời, 2 bé nặng 3,4 kg, các bộ phận đều bình thường nhưng lại bị dính nhau phần mông và được chuyển vào BV Nhi đồng 2.

Hiện 2 bé được 8 ngày tuổi, đang ở trong giai đoạn sụt cân sinh lý nên vẫn giữ nguyên cân nặng.

Vì sinh non (thai được 33 tuần) nên hiện 2 bé vẫn chưa có phản xạ bú, mỗi ngày các bác sĩ phải bơm 8 lần sữa, mỗi lần 20 ml. Các bé cũng được bác sĩ cho xoay trở 6 tiếng/lần để tránh bị loét da do nằm yên 1 chỗ.

Theo bác sĩ Trúc, sáng nay, đã hội chẩn toàn bệnh viện cho 2 bé gái. Nếu nhìn bề ngoài 2 bé dính nhau phần mông, còn chính xác thì dính nhau ở vùng xương cùng cụt.

Và trong 2 bé thì có 1 bé khá hồng hào, tình trạng sức khỏe khá tốt, bé gái còn lại yếu hơn, lại bị khiếm khuyết 5 – 6 xương sườn và trật khớp háng (do chật chội lúc trong bụng mẹ).

Cả 2 bé không có hậu môn nên bác sĩ phải đặt 2 ống dò qua 2 tầng sinh môn rồi bơm nước vào để đẩy phân ra ngoài, nhưng cách này cũng khiến các bé dễ bị viêm ruột.

Khoảng hơn 1 tháng nữa, Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ hội chẩn lại lần nữa, có đánh giá chính xác tình trạng bệnh nhi và sau đó tiến hành phẫu thuật tách rời.

“Bệnh nhi sẽ được phẫu thuật dưới kính vi phẫu và có ít nhất 12 y bác sĩ ở 4 khoa của Bệnh viện tham gia kíp mổ” – Phó GĐ BV Nhi đồng 2 nói.

Đánh giá về ca phẫu thuật, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch nhận định sẽ rất phức tạp.

Bác sĩ này nói cột sống của 2 bệnh nhi nhìn có vẻ tách riêng nhưng thực chất màng bao cứng vùng xương cùng cụt dính với nhau nên khi phẫu thuật tách rời có nguy cơ bị hở tủy sống, bị viêm nhiễm rất cao.

Ngoài ra, 2 bé có thể bị rối loạn về vấn đề đi vệ sinh (không tự chủ được), dẫn tới nguy cơ não úng thủy (tình trạng dịch não tủy dư tích tụ trong não thất).

Để tránh nguy cơ thiếu da, trước phẫu thuật khoảng 6 tuần, bác sĩ sẽ đặt túi giãn dưới da của các bệnh nhi. Mỗi tuần bơm cho da phồng lên, và sau một thời gian, sẽ đủ diện tích da để phủ lên vùng phẫu thuật.

Tính tới thời điểm hiện tại, cách đặt túi giãn da là tối ưu nhất. Nhưng cách này, các bác sĩ phải rạch da các bé nên dễ bị nhiễm trùng.

Phó GĐ BV Nhi đồng 2 nói thêm, gia đình không phải lo lắng về chi phí phẫu thuật cho 2 bé gái bởi đã có bảo hiểm. Những vấn đề phát sinh khác, phía BV sẽ chi trả.

Văn Đức