Vụ cháy kho công ty Rạng Đông (Thanh Xuân, Hà Nội) không chỉ thiệt hại về kinh tế mà để lại nỗi lo ngại cho người dân về vấn đề sức khỏe, môi trường.

Đặc biệt nhiều thông tin cho rằng, không khí quanh khu vực cháy có thể bị ô nhiễm thủy ngân, gây độc hại cho người dân.

Chiều 30/8, Công ty Rạng Đông cho biết: Các vật tư, nguyên vật liệu chính được sử dụng để sản xuất bóng đèn huỳnh quang, CFL, đèn tròn gồm: Bầu đèn CFL là bằng nhựa PC- đạt chứng chỉ UL, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của con người kể cả khi cháy.

{keywords}
Văn bản của công ty Rạng Đông gửi UBND quận Thanh Xuân

Vỏ bóng đèn các loại làm bằng thủy tinh không chì (không có các hàm lượng kim loại nặng), đầu đèn làm bằng nhôm với công nghệ hàn dập không sử dụng thiếc hàn, dây tóc bằng wofram nên các khí thải không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Đặc biệt, công ty này cũng thông tin rằng, “đã nghiên cứu sử dụng loại amalgam thay thế cho thủy ngân lỏng trước đây và đưa vào sản xuất từ năm 2016”.

Vậy amalgam có an toàn hơn thủy ngân sau vụ cháy vừa qua?

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV VietNamNet, GS. TSKH. Trần Sung, Nguyên Viện trưởng viện hóa học (thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam), cho biết: ‘Amalgam thực chất là một hỗn hợp của thủy ngân và kim loại khác.

Về nguyên tắc và lý thuyết, nó khó bay hơi hơn, giảm độc hại hơn so với thủy ngân. Tuy nhiên khi ở nhiệt độ cao (bị đốt cháy) và lâu dài chưa xác định được độ độc hại như thế nào.

Thực tế họ dùng amalgam thay thế nhưng sau khi cháy, chúng ta phải lấy mẫu để xét nghiệm, không thể kết luận amalgam không độc hại được’.

{keywords}
Khu xưởng thuộc công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông sau đám cháy

GS. TSKH này cũng khẳng định: "Ở nhiệt độ thường, amalgam còn được gọi là hỗn hống thủy ngân, không xảy ra phản ứng hóa học, an toàn nhưng đến nhiệt độ cao và dài việc khẳng định amalgam không độc hại là chưa chính xác".

‘Trong công nghiệp, người ta dùng amalgam thay thế cho thủy ngân lỏng bởi nó thường là thể rắn, do đó khó phát tán, khó bay hơi và dễ thu hồi hơn dạng thủy ngân nguyên chất ở thể lỏng’, ông Trần Sung cho biết thêm.

BV Bạch Mai chỉ những người nên đi khám sau vụ cháy kho Rạng Đông

BV Bạch Mai chỉ những người nên đi khám sau vụ cháy kho Rạng Đông

- Vụ cháy kho nhà máy Rạng Đông khiến nhiều dân, nhất là các gia đình sống trong bán kính 1km quanh khu vực cháy luôn hoang mang lo ngại về nguy hiễm nhiễm độc thủy ngân.

Chuyên gia khuyến cáo nguy cơ nhiễm độc sau vụ cháy kho Rạng Đông

Chuyên gia khuyến cáo nguy cơ nhiễm độc sau vụ cháy kho Rạng Đông

 TS. Duy Thịnh, ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết, việc khuyến cáo cẩn thận với thực phẩm trong bán kính 1km là chính xác, nhạy bén. Có 2 nguồn nhiễm độc là thực phẩm và không khí, trong đó cần đặc biệt chú ý nhiễm độc đường khí.  

Lê Nam