Chiều 1/10, Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, đơn vị vừa kịp thời cứu sống anh H.V.L. (27 tuổi, ngụ Bình Dương) bị lao màng não.

Theo đó, anh L. nhập viện trong tình trạng rối loạn tri giác nặng, điểm hôn mê Glasgow chỉ khoảng 10 -11 điểm. Ngay lập tức, anh L. được xử trí bảo vệ đường thở, đo các chỉ số sinh tồn, làm các xét nghiệm đánh giá ngay tình trạng rối loạn tri giác.

{keywords}

Bác sĩ thăm khám sau quá trình điều trị cho anh L. bị lao màng não

Qua kết quả xét nghiệm, bác sĩ loại trừ các nguyên nhân về chấn thương, mạch máu não, tim mạch, chuyển hóa. Bệnh nhân có dấu hiệu viêm màng não nên được tư vấn chọc dịch não tủy. Sau đó, anh L. sang Khoa Hồi sức để tiếp tục điều trị.

Sau một ngày tại Khoa Hồi sức, tình trạng anh L. chuyển biến tốt, không cần thở máy, sinh hiệu ổn định nên chuyển qua Khoa Nội tổng hợp.

Các bác sĩ đánh giá lâm sàng kết quả dịch não tủy nghi ngờ anh L. lao màng não. Vì vậy, người bệnh được chỉ định chụp thêm MRI sọ não. Kết quả cho thấy anh bị viêm màng não và nhồi máu não rải rác.

Sau 2 tuần, anh L. có tiến triển tốt, tri giác có cải thiện rõ, hết sốt, gọi hỏi có đáp ứng, thực hiện được một số y lệnh đơn giản, được rút sonde dạ dày và tự ăn uống được.

Hiện sức khỏe anh L. đã ổn định và sau khi xuất viện sẽ chữa lao tại tổ chống lao địa phương.

Trước khi nhập viện, anh L. bị sốt và tự mua thuốc uống ở nhà. Tuy nhiên, sau đó tình trạng ngày càng nặng hơn, từ một người bình thường anh không thể ăn uống, đi lại, vệ sinh, mất kiểm soát, lơ mơ không nhận thức được mọi thứ xung quanh. Lập tức người nhà đưa anh đến Khoa Cấp cứu, Bệnh viện quận Thủ Đức cấp cứu.

Bác sĩ Phạm Đỗ Thanh Tuấn, Khoa Nội tổng hợp, cho biết, trường hợp của anh L. được chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời và cho kết quả như mong muốn.

Theo bác sĩ Tuấn, lao màng não xảy ra do trực khuẩn lao gây ra ở não và màng não, là một bệnh cảnh lao hệ thần kinh được xếp vào nhóm lao nặng do diễn tiến và đáp ứng điều trị khó lường trước.

Tuy tỷ lệ lao màng não hiếm xảy ra, chỉ khoảng 5% trong số các bệnh lao nhưng tỷ lệ tử vong có thể tới 70%, để lại nhiều di chứng thần kinh không hồi phục như sống thực vật, bị động kinh, bị mù, liệt vĩnh viễn…

Bác sĩ Tuấn cho rằng, chẩn đoán sớm lao màng não rất khó do bệnh cảnh lâm sàng thay đổi và không đặc hiệu nên chỉ có khoảng 36% bệnh nhân được chẩn đoán và 6% được điều trị ngay.

Vượt qua được giai đoạn đầu, bệnh nhân vẫn phải liên tục điều trị kéo dài 12 tháng để đảm bảo khỏi bệnh hoàn toàn, tránh được tình trạng kháng thuốc.

Mộc Khuê

Người đàn ông ói ra máu, đi phân đen vì bệnh lao

Người đàn ông ói ra máu, đi phân đen vì bệnh lao

Sau khi ói ra máu, đi phân đen người đàn ông 64 tuổi nhập viện thì được chuẩn đoán bị thủng động mạch chủ do lao.