Là Trưởng Khoa Điều trị bệnh da nam giới, Bệnh viện Da liễu Trung ương, bác sĩ Đào Hữu Ghi đã từng điều trị rất nhiều ca bệnh mắc hội chứng tâm thần sau một số bệnh lý, tiêu biểu nhất là bệnh viêm niệu đạo.

Mới đây, bác sĩ Ghi tiếp nhận trường hợp bệnh nhân Nguyễn Văn Minh (*), 45 tuổi, ở Hà Nội đến xin điều trị viêm niệu đạo mạn tính. Anh chia sẻ luôn cảm thấy khó chịu, nóng rát, đau nhức ở bộ phận sinh dục.

Sau khi khám lâm sàng và làm tất cả xét nghiệm cần thiết (cả soi tại chỗ, nuôi cấy vi khuẩn, chẩn đoán gen), bác sĩ không phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của viêm niệu đạo trên bệnh nhân này.

Tuy nhiên, khi nhận kết luận, anh Minh vẫn một mực khẳng định mình có bệnh và đề nghị được khám kỹ hơn. Nhận thấy biểu hiện bất thường của bệnh nhân, bác sĩ Ghi quyết định khai thác sâu hơn về bệnh sử.

{keywords}
Bác sĩ Đào Hữu Ghi - Trưởng Khoa Điều trị bệnh da nam giới, Bệnh viện Da liễu Trung ương tư vấn cho một bệnh nhân - Ảnh: N.Liên

Người đàn ông cho biết, năm 25 tuổi, anh từng “trót dại” quan hệ 1 lần với gái bán dâm mà không sử dụng biện pháp an toàn. Sau đó, anh được chẩn đoán mắc viêm niệu đạo, đã điều trị khỏi.

Tuy nhiên, từ đó tới nay, anh Minh vẫn luôn cảm giác bệnh chưa khỏi hoàn toàn, thường xuyên thấy khó chịu ở bộ phận sinh dục.

20 năm qua, anh không dám lấy vợ vì sợ sẽ lây bệnh, làm khổ người phụ nữ. Anh đi khám ở khắp nơi để tìm cách chữa trị, đã tốn kém rất nhiều tiền của nhưng không hiệu quả.

Bác sĩ Đào Hữu Ghi chẩn đoán trường hợp trên mắc hội chứng tâm thần sau viêm niệu đạo mạn tính. Người mắc chứng này dù đã được chữa khỏi nhưng vẫn luôn lo lắng về khả năng mầm bệnh còn trong người. Sự ám thị về bệnh khiến bệnh nhân cảm nhận thấy các triệu chứng không có thật.

Đa phần nam giới có hội chứng tâm thần sau viêm niệu đạo thuộc nhóm tuổi từ 19 - 35, độ tuổi quan hệ tình dục rất nhiều. Đặc điểm chung của người bệnh là luôn mơ hồ cảm thấy có triệu chứng nóng rát, đau nhức, khó chịu vùng sinh dục. Dù các kết quả xét nghiệm đều không tìm thấy mầm bệnh, họ vẫn chưa an tâm về sức khỏe của mình.

Nguyên nhân của tình trạng trên chưa được biết rõ. Yếu tố tác động có thể do những bất thường trong não liên quan đến khu vực điều khiển cảm xúc, hoặc bệnh nhân bị ám ảnh bởi việc từng mắc bệnh viêm niệu đạo.

Bác sĩ Ghi chia sẻ, một số bệnh nhân là người có gia đình tâm sự, họ đã 1-2 năm không quan hệ vì lo lắng sẽ lây bệnh cho vợ. Một số khác tốn rất nhiều tiền để chạy chữa, thậm chí có người bán cả nhà sau hàng chục năm kiên trì “chữa” bệnh.

Để điều trị cho các trường hợp nói trên, theo Trưởng Khoa Điều trị bệnh da nam giới, Bệnh viện Da liễu Trung ương, giải quyết gánh nặng tâm lý là bước quan trọng nhất.

Nếu các biểu hiện của người bệnh còn nhẹ, bác sĩ sẽ tư vấn tâm lý, giúp bệnh nhân hiểu và cởi bỏ áp lực. Song song với đó, bệnh nhân được cho dùng “giả dược”, tức là kê thêm thuốc bổ, thuốc tăng sức đề kháng. Bác sĩ Ghi lý giải, phần lớn bệnh nhân nghĩ được uống thuốc là sẽ khỏi bệnh nên cách làm này thường đem lại hiệu quả rất cao.

“Với những trường hợp biểu hiện tâm lý đã rất nặng, chúng tôi sẽ giới thiệu bệnh nhân tới khám các bác sĩ chuyên khoa tâm thần”, nam bác sĩ cho hay.

(*) Họ và tên bệnh nhân đã được thay đổi

Nguyễn Liên

Người phụ nữ sốc khi biết lý do 2 lần mang thai đều không giữ được con

Người phụ nữ sốc khi biết lý do 2 lần mang thai đều không giữ được con

Nếu không được tư vấn và lựa chọn phương án phù hợp, những lần mang thai sau này của bệnh nhân cũng sẽ gặp tình huống tương tự.