Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình cho biết, chỉ trong 2 ngày 27 và 28/10, trên địa bàn huyện đã phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

{keywords}
Phong tỏa Thôn 1 Thanh Lạng, xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa -Ảnh: N.H

Trước đó, tối 27/10, huyện này phát hiện 4 trường hợp mắc Covid-19 sau khi đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung tại khu cách ly huyện và đang trong thời gian tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Trong đó, xã Thuận Hóa 2 trường hợp, Kim Hóa, Thanh Hóa mỗi xã 1 trường hợp.

Cả 4 F0 nói trên đều là công dân trở về từ các tỉnh phía Nam và ở cùng phòng với 1 trường hợp F0 trước đó.

Sau khi hoàn thành thời gian cách ly tập trung, cả 4 trường hợp này đều có 3 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Tuy nhiên đến ngày 27/10, Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa lấy mẫu giám sát ngày thứ 7 thì phát hiện dương tính. Đến nay, lực lượng y tế đã truy vết được 100 F1, qua xét nghiệm phát hiện thêm 7 F1 trở thành F0.

{keywords}

Huyện Bố Trạch đưa các F1 về khu cách ly tập trung - Ảnh: N.H

Cũng trong ngày hôm nay (28/10), lực lượng y tế huyện Bố Trạch phát hiện 1 trường hợp mắc Covid-19 ở thôn Thanh Hưng 2, xã Hưng Trạch.

Đây cũng là công dân được tỉnh đón từ TP.HCM về bằng tàu hỏa vào ngày 9/10, sau đó được đưa về cách ly tại khu cách ly tập trung (CLTT) xã Hưng Trạch.

Sau khi hoàn thành cách ly vào ngày 23, lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm để kiểm tra, trong khi chờ kết quả thì trường hợp này đã tự ý đi học (ngày 25 và 26/10) tại trường THPT Nguyễn Trãi bằng xe buýt.

Đến ngày 26/10, CDC Quảng Bình trả kết quả xét nghiệm RT-PCR không xác định. Sau đó lấy lại mẫu, kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Lực lượng y tế cũng xác định có 90 F1 tại các xã: Hưng Trạch, Phúc Trạch, Xuân Trạch, Lâm Trạch và TT Phong Nha (gồm 8 F1 ở chung phòng, 5 F1 trong gia đình của F0 khi về cách ly tại nhà và các trường hợp F1 khác là tiếp xúc gần với F0 trên xe buýt, giáo viên và học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi).

Hiện huyện Tuyên Hóa đã phong tỏa tạm thời thôn 1 (Thanh Lạng, xã Thanh Hóa), thôn Kim Tiến (xã Kim Hóa), thôn Hạ Lào, Đồng Lào (xã Thuận Hóa), đồng thời tiến hành test nhanh và lấy mẫu PCR người dân trong khu vực.

{keywords}
Lấy mẫu xét nghiệm trong khu vực phong tỏa - Ảnh: N.H

Trường THPT Nguyễn Trãi, huyện Bố Trạch cũng tạm dừng việc dạy học trực tiếp và chuyển sang dạy học trực tuyến, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR đối với toàn bộ giáo viên, học sinh nhà trường, UBND xã Hưng Trạch tạm thời phong toả khu vực nơi F0 cư trú.

Lực lượng y tế ở các huyện cũng khẩn trương truy vết, lập danh sách các trường hợp F2, F3 để thực hiện cách ly tại nhà, tạm thời chờ kết quả xét nghiệm PCR của các trường hợp F1 để có hướng xử lý tiếp theo.

Tính từ 6h00 sáng qua đến sáng nay, tỉnh Quảng Bình đã phát hiện 27 ca Covid-19. Từ trước đến nay, toàn tỉnh có 1.974 ca nhiễm, trong đó có 1.846 ca đã điều trị khỏi.

Hải Sâm

3 bước xử lý và phân loại F0 theo hướng dẫn mới nhất tại TP.HCM

3 bước xử lý và phân loại F0 theo hướng dẫn mới nhất tại TP.HCM

Theo hướng dẫn mới nhất của Sở Y tế TP.HCM, khi phát hiện ca Covid-19 cộng đồng, ngành y tế sẽ xử lý theo 3 bước và phân loại nguy cơ của ổ dịch.