Khi đang mang thai ở tuần thứ 27, chị N.T.T. (sinh năm 2003, ở Bà Rịa - Vũng Tàu) không may mắc Covid-19. Sản phụ nhập viện ngày 6/12 với tiền sử chưa tiêm vắc xin. Những ngày sau đó, tình trạng của bệnh nhân tiến triển xấu dần, thai bị lưu. Các bác sĩ hội chẩn và quyết định mổ lấy thai để cứu người mẹ.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được hồi sức tích cực, sử dụng thêm các loại thuốc: kháng đông, kháng viêm, giãn cơ và an thần liều cao, tiến hành lọc máu liên tục, kết hợp lọc máu hấp phụ và được chăm sóc cấp 1. Tuy nhiên, người bệnh sau đó có biểu hiện suy đa tạng: suy tim, suy thận và suy hô hấp, tiến triển rất nặng.

Bác sĩ Đặng Văn Sỹ, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, đang hỗ trợ điều trị tại Cơ sở 4 điều trị bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện Vũng Tàu chia sẻ, chị T. đã nhiều lần tưởng chừng không qua được cơn nguy kịch. “Thậm chí, có những lúc bệnh nhân đã ngưng tim, nhưng chúng tôi luôn tự nhủ: dù chỉ còn 1% hy vọng vẫn phải cố gắng đến cùng, phải nỗ lực cấp cứu để giành giật sự sống cho người bệnh", bác sĩ Sỹ cho hay.

Trong quá trình chăm sóc, các điều dưỡng luôn theo dõi 24/24h để có sự điều chỉnh kịp thời, giúp bệnh nhân hồi phục tốt nhất.

{keywords}
Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương thăm khám cho 1 sản phụ mắc Covid-19 - Ảnh: BVCC

Sau nhiều ngày điều trị và chăm sóc tích cực, tới ngày 5/1, chị T. được rút ống nội khí quản.

"Đến thời điểm này, bệnh nhân đã hồi phục tốt, qua giai đoạn nguy hiểm và tiếp tục chế độ chăm sóc đặc biệt. Chúng tôi vui mừng khi đã chung sức cứu sống một sản phụ mắc Covid-19 ở thể nặng”, bác sĩ Sỹ nói.

Theo ThS.BS. Bạch Minh Thu, Phó Trưởng Khoa Phẫu thuật - Gây mê, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, trong thời gian 1 tháng công tác tại Bệnh viện Vũng Tàu, đoàn Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tiếp nhận 3 thai phụ có tình trạng nguy kịch và đã cứu sống được cả 3 người.

“90% thai phụ chuyển tầng 3 có nguy cơ tử vong. Do vậy, 3 thai phụ thoát khỏi cửa tử đều là những sự hồi sinh diệu kỳ và cũng là món quà vô giá đối với đội ngũ y, bác sĩ. Ngoài trường hợp chị T. không may bị lưu thai phải mổ lấy thai lưu, 2 thai phụ còn lại đều vừa cai được máy thở, sức khỏe ổn định và thai nhi vẫn phát triển tốt”, bác sĩ Thu cho biết.

Bác sĩ cũng thông tin, trong thời gian làm việc tại Vũng Tàu, đoàn cũng đã hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm cho các bác sĩ Vũng Tàu về gây mê sản phụ mắc Covid-19, chăm sóc sản phụ sau khi mổ lấy thai; cách chăm sóc thở máy sản phụ mổ lấy thai để tăng khả năng cứu sống bệnh nhân; theo dõi sản dịch cho sản phụ Covid-19; khẩu phần dinh dưỡng cho sản phụ hay chỉ định sử dụng thuốc cắt sữa cho bệnh nhân đỡ khó khăn,…

Nguyễn Liên

Chuyên gia cảnh báo thói quen khi ăn có thể khiến bạn vô tình mắc Covid-19

Chuyên gia cảnh báo thói quen khi ăn có thể khiến bạn vô tình mắc Covid-19

Dùng chung bát nước mắm, "khua khoắng" thức ăn trong đĩa, sử dụng đũa của mình tiếp thức ăn cho người khác… đều là những thói quen có thể khiến bạn vô tình bị nhiễm Covid-19.