Ủy ban giám sát Quốc gia Trung Quốc ngày hôm nay 19/3, đã rút quyết định khiển trách bác sĩ Lý Văn Lượng - một trong những bác sĩ đầu tiên phát hiện ra dịch bệnh Covid-19 và công khai điều này.

{keywords}

Bác sĩ Lý Văn Lượng, người có công trong việc cảnh báo những thông tin đầu tiên về chủng virus corona mới

Trước khi qua đời, bác sĩ Lý đã cống hiến cho y khoa Trung Quốc những cảnh báo đầu tiên về sự nguy hiểm của virus corona mới, khi nó được được phát hiện và bùng phát tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc.

Thế nhưng tại thời điểm đó, bác sĩ Lý Văn Lượng lại bị khiển trách rằng ông đã  phát tán thông tin sai lệch, thậm chí vào ngày 3/1, cố bác sĩ còn phải lên đồn công an lập biên bản.

Không lâu sau lời cảnh báo của Lý Văn Lượng, đất nước Trung Quốc và đặc biệt là thành phố Vũ Hán phải “thất thủ” vì Covid-19. Chỉ trong thời gian ngắn, khoảng 80.000 người lây nhiễm loại virus này, và hàng ngàn người tử vong.

Không may, ngày 7/2,  bác sĩ Lý cũng vô tình nhiễm virus corona chủng mới từ bệnh nhân và qua đời sau gần 1 tháng chẩn đoán bệnh. Cái chết của ông là sự mất mát lớn cho người dân Trung Quôc và tạo một làn sóng phẫn nộ trên toàn thế giới. 

Vì vậy, Ủy ban giám sát Quốc gia Trung Quốc cũng đã cử đội điều tra làm sáng tỏ về những vấn đề liên quan đến bác sĩ Lý Văn Lượng và lời cảnh báo của ông khi dịch bệnh chưa bùng phát. 

Theo kết quả điều tra được công bố ngày 19/3, đội điều tra thấy quyết định khiến trách bác sĩ Lỹ có nhiều điểm không phù hợp. Cơ quan chức năng Trung Quốc cũng yêu cầu phía cảnh sát có trách nhiệm cải chính vấn đề này trước công chúng đồng thời truy cứu trách nhiệm những bên có liên quan và sớm công bố kết quả sự việc.

An An (Theo ABC news)

Bệnh nhân 18 nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh

Bệnh nhân 18 nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh

- Sau 2 tuần điều trị, bệnh nhân số 18 điều trị tại Ninh Bình đã 2 lần cho kết quả xét nghiệm âm tính, sức khoẻ hoàn toàn bình thường.