Sau khi nội soi tán sỏi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, anh Nguyễn Quốc L., giáo viên Trường tiểu học Đức Lĩnh (Vũ Quang, Hà Tĩnh), được bác sĩ đặt dây JJ niệu quản để thông nước tiểu từ thận xuống bàng quang.

Chiều 3/2 (một tháng sau khi tán sỏi), anh vào Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ ở gần nhà để rút dây JJ.

{keywords}
Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ

Bác sĩ Phạm Hồng Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện, trực tiếp rút dây JJ cho anh L.

“Theo kết quả siêu âm, xét nghiệm máu, điện tim, sức khỏe của tôi bình thường. Sau khi gây tê, bác sĩ rút dây cho tôi rồi tiếp tục mổ phanh, khâu mất 10 mũi. Gần 1 tháng trôi qua, tôi vẫn đi tiểu không tự chủ được”, anh L. kể.

“Khi tôi nằm lên bàn để rút dây JJ, bác sĩ không tìm thấy thuốc gây tê nên sang khoa khác mượn. Tôi nghe bác sĩ, y tá nói trường hợp của tôi phải dùng loại thuốc gây tê khác sẽ hiệu quả lâu hơn nhưng bệnh viện không có".

{keywords}
Ông Phạm Hồng Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện

Theo anh L., trong quá trình rút ống thông, bàng quang của anh bị căng tức. Lúc này, bác sĩ sợ vỡ bàng quang nên mổ “phanh”, khiến anh phải khâu 10 mũi.

Ngày 17/2, anh L. chuyển ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để điều trị. Sau đó tình trạng ổn hơn nên anh L. xin xuất viện về nhà. Tuy nhiên, gần 1 tháng trôi qua, bệnh nhân vẫn đi tiểu không tự chủ được.

“Tôi sợ mình không đi dạy được nữa vì giờ tôi đi tiểu không tự chủ được. Bệnh viện huyện Đức Thọ làm việc tắc trách, gây sự cố khiến tôi như người tàn phế. Mỗi lần đi tiểu, nước chỉ ra được một phần nên bụng tôi phình lên rất khó chịu”, anh L. nói.

{keywords}

Anh L. phải mổ "phanh" sau khi đi rút dây JJ

"Thất lạc thuốc gây tê?"

Ông Phạm Hồng Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, cho biết, ông là người trực tiếp rút dây JJ cho bệnh nhân, đồng thời tiến hành mổ sau khi xảy ra sự cố.

"Khi tôi rút dây JJ thông tiểu thì bệnh nhân gồng mình, tôi sợ gãy ống nội soi nên rút ra, làm rách niệu đạo bàng quang. Tôi buộc phải mổ phanh dẫn lưu đưa nước tiểu ra ngoài, đồng thời để rút dây JJ luôn", ông Cường nói.

"Bác sĩ đã cho thuốc gây tê tại chỗ nhưng khả năng chịu đau của mỗi người khác nhau, không thể giữ bệnh nhân không gồng mình. Có thể quá trình gây tê, độ vô cảm chưa tốt".

Theo ông Cường, trường hợp rút dây JJ sau tán sỏi là thủ thuật đơn giản, có thể thực hiện trong 3-5 phút. Tuy nhiên, nghề bác sĩ không lường trước được những sự cố có thể xảy ra. Ông Cường cho biết, đây lần đầu tiên ông gặp sự cố như vậy.

"Bệnh nhân xin chuyển viện nhưng lúc đó buộc phải mổ gấp để tránh vỡ bàng quang", ông Cường nói.

Về việc đi tìm thuốc gây tê, ông Cường giải thích: "Lúc đó, ca trực trước để thất lạc thuốc gây tê, ê-kíp định sang phòng khác mượn nhưng sau đó tìm thấy".

Ông Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ cho biết, bác sĩ Cường đã lên gặp ông để đề xuất giảm viện phí cho anh L. 

“Anh Cường xin giảm 20% viện phí cho bệnh nhân, 80% còn lại do bảo hiểm chi trả. Trường hợp tai biến như bệnh nhân L. không nhiều, nhưng vẫn có khả năng xảy ra”, ông Sơn cho hay.

Thiện Lương

Người nước ngoài ‘mất dạng’ trước khi sai phạm tại dự án 34.000 tỷ bị phanh phui

Người nước ngoài ‘mất dạng’ trước khi sai phạm tại dự án 34.000 tỷ bị phanh phui

Liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (dự án 34.000 tỷ đồng), nhiều người nước ngoài đã bỏ về nước trước khi vụ án được khởi tố.