Đang chơi trong nhà, bé trai 5 tuổi bất cẩn bị rơi từ lầu 3 xuống và bị hàng rào sắt đâm thấu ngực từ sau ra trước, thủng tim phổi.

Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, Bệnh viện Thống Nhất và Nhi Đồng 1 vừa phối hợp kịp thời cứu sống bé 5 tuổi trong tình trạng nguy kịch do bị cọc nhọn đâm xuyên thủng tim, phổi.

Theo đó, bé trai H.V.N.M. đang chơi trong nhà lúc chiều tối thì bất ngờ bị rơi xuống. Hàng rào sắt nhà đâm thấu ngực bé từ sau ra trước. Người nhà tức tốc đưa bé vào Bệnh viện Thống Nhất cấp cứu trong tình trạng da niêm nhợt nhạt, mạch khó bắt, huyết áp khó đo, có lúc ngưng tim.

Do tình trạng nguy kịch, ngay sau khi tiếp nhận và xử trí cấp cứu, BV Thống Nhất khởi phát báo động đỏ liên viện đến bệnh viện Nhi Đồng 1.

Sau khi nhận được tín hiệu báo động đỏ, BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 1 đã có mặt tại phòng mổ bệnh viện Thống Nhất sau 10 phút. Ngay lập tức bé được phẫu thuật cấp cứu khâu vết thương thủng tim (nhĩ phải), khâu vết thương thủng thùy dưới phổi phải, dẫn lưu màng phổi 2 bên và hồi sức tích cực trong lúc mổ.

Sau mổ, mạch bắt được, huyết áp 10/6 cmHg, bé được chuyển đến bệnh viện Nhi Đồng 1 ngay trong đêm để tiếp tục điều trị.

Tại BV Nhi Đồng 1, bé được kiểm tra lại, siêu âm tim có khối máu tụ trong trung thất chèn ép tim, làm hạn chế khảo sát cấu trúc tim và được hồi sức tích cực. Bệnh viện đã tổ chức hội chẩn toàn viện và quyết định phẫu thuật cấp cứu lần hai với mục đích thám sát, lấy máu tụ và đánh giá tổn thương tim.

Sau mổ, mạch, huyết áp bé ổn định lại và đang được các bác sĩ Nhi Đồng 1 hồi sức. Hiện tình trạng bé đã ổn định, giai đoạn nguy kịch đã qua, hy vọng sẽ hồi phục tốt trong thời gian tới.

Được biết đây là trường hợp cấp cứu người bệnh vào bệnh viện trong tình trạng nguy kịch nhưng không thuộc chuyên khoa của Bệnh viện Thống Nhất. 

Trước đó một ca là sản phụ bị băng huyết nặng; nhưng cả 2 trường hợp đều được hỗ trợ kịp thời và can thiệp điều trị tại chỗ của các bệnh viện chuyên khoa Sản và Nhi của TP.HCM bằng “Quy trình báo động đỏ liên viện”.

(Theo Công an TP.HCM)