Trong những ngày gần đây, Bộ Y tế liên tục chỉ đạo các địa phương kiểm soát tình hình dịch Covid-19; nhắc nhở triển khai tất cả biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia.

“Bộ Y tế rất quan ngại việc lây nhiễm Covid-19 trong các khu công nghiệp, vì vậy yêu cầu tất cả địa phương triển khai quyết liệt các giải pháp đảm bảo phòng lây nhiễm trong khu công nghiệp”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp với lãnh đạo các Vụ/Cục của Bộ Y tế cuối giờ chiều 12/5.

Theo Bộ trưởng, hiện tình hình dịch bệnh đang diễn biến nhanh, xuất hiện tại 26 địa phương. Do đó, chúng ta phải tập trung cao độ.

Đối với vấn đề xét nghiệm, Bộ Y tế đã chỉ đạo đánh giá, rà soát lại tổng thể; ban hành nhiều chỉ đạo, hướng dẫn liên quan đến xét nghiệm phục vụ phòng chống dịch.

Bộ cũng đã có những thay đổi trong chiến lược xét nghiệm Covid-19, sử dụng nhiều loại sinh phẩm và nhiều cách thức tiếp cận, như sử dụng kháng nguyên nhanh trong sàng lọc, sử dụng gộp mẫu ở mức độ nhiều mẫu, sử dụng kháng thể…

Đồng thời, chỉ đạo việc rà soát lại tất cả những người đã nhập cảnh trong thời gian qua, những người hoạt động trong lĩnh vực vui chơi, giải trí; tiến hành xét nghiệm cả kháng nguyên và kháng thể ở những người này để đánh giá và tìm kiếm nguồn lây.

Trong thời gian rất ngắn, Việt Nam triển khai nhiều giải pháp nâng công suất xét nghiệm. Chỉ tính riêng trong đợt dịch từ ngày 27/4 đến 12/5, cả nước thực hiện 306.138 mẫu xét nghiệm, trong đó ghi nhận 643 ca dương tính.

Bộ Y tế liên tục yêu cầu phải nâng công suất xét nghiệm ở các địa phương. Cuối tuần này, Bộ sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn để nâng cao năng lực xét nghiệm trên toàn tuyến.

Về điều trị bệnh nhân Covid-19, Bộ Y tế cho hay đã thành lập Bệnh viện Dã chiến tại BV Bạch Mai cơ sở 2 (Hà Nam).

Tại cuộc họp, Vĩnh Phúc đề xuất cử đoàn công tác của Bộ Y tế đến tỉnh này hỗ trợ phòng chống, dịch Covid-19. Bộ trưởng Bộ Y tế quyết định cử PGS.TS Trần Thanh Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cùng các chuyên gia của một số Vụ/Cục về đánh giá, rà soát lại tình hình dịch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc từ ngày 13/5.

Nguyễn Liên

Sáng 13/5, Việt Nam có thêm 33 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng

Sáng 13/5, Việt Nam có thêm 33 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng

Sáng nay, Bộ Y tế công bố 35 trường hợp mắc mới Covid-19, trong đó có 33 ca do lây nhiễm cộng đồng, 2 người cách ly ngay sau nhập cảnh.