Sáng 1/8, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với 700 điểm cầu để nâng cao năng lực chuyên môn cho các cơ sở khám chữa bệnh trong tiếp nhận, điều trị Covid-19.

GS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Y tế cho biết, kể từ khi ghi nhận ca nhiễm cộng đồng đầu tiên trong giai đoạn mới từ ngày 25/7 đến nay, có thể nói dịch Covid-19 tại nước ta đang diễn biến khá phức tạp với nhiều yếu tố tiềm ẩn nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

“Chúng tôi nhận định đợt dịch lần này phức tạp hơn lần trước, do đó khả năng ứng phó phải nhanh hơn, khẩn trương hơn”, GS Long đánh giá.

{keywords}

GS Long đánh giá dịch Covid-19 giai đoạn mới diễn biến phức tạp hơn

 

Tâm dịch lần này xảy ra chủ yếu tại Đà Nẵng, đặc biệt tại cụm 3 bệnh viện gồm Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng và Bệnh viện chỉnh hình - phục hồi chức năng Đà Nẵng. Có một số ca trong cộng đồng, hiện Bộ Y tế đang điều tra nhưng chưa tìm ra mối liên quan với các bệnh viện.

Theo quyền Bộ trưởng Y tế, Đà Nẵng đã trải qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm Covid-19 nên việc truy tìm F0 hiện rất khó khăn. Vì vậy Bộ Y tế đã có những hành động quyết liệt, mạnh mẽ ngay từ đầu.

Chỉ trong vòng 1 tuần qua, tất cả những đội tinh nhuệ nhất về xét nghiệm, điều trị, truy tìm dịch tễ… từ Hà Nội, TP.HCM đã được điều động vào Đà Nẵng phối hợp với các chuyên gia hàng đầu hội chẩn liên tục các ca bệnh nặng.

Bộ cũng đã tập huấn cho gần 1.000 người để hỗ trợ lấy mẫu. Toàn bộ đội tinh nhuệ hỗ trợ Đà Nẵng dưới sự điều hành của Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn triển khai các hoạt động phòng chống dịch.

“Chúng ta phải ngăn chặn dịch bằng được, càng sớm càng tốt, giảm tối đa tử vong ở Đà Nẵng”, GS Long nhấn mạnh.

Quyền Bộ trưởng Y tế cho biết, tính đến nay cơ quan chức năng đã có danh sách khoảng 800.000 người đã đến Đà Nẵng từ ngày 1/7. Trong đó có tới 41.000 người từng đến Bệnh viện Đà Nẵng khám chữa bệnh, thăm bệnh nhân.

“Thời gian tới, diễn biến dịch còn tiếp tục phức tạp, không chỉ dừng ở Đà Nẵng mà còn xuất hiện ở nhiều tỉnh thành khác. Hiện Quảng Nam thuộc nhóm nguy cơ rất cao, có thể phát hiện thêm các ca mắc mới, Hà Nội, TP.HCM, Huế thuộc nhóm nguy cơ cao”, GS Long nói.

Trong giai đoạn mới, quyền Bộ trưởng Y tế lưu ý, tất cả các cơ sở y tế phải tăng cường phân luồng, phân tuyến, kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt. Bộ Y tế đã thống nhất với Bảo hiểm xã hội cho phép xét nghiệm miễn phí để mở rộng hơn nữa về mặt xét nghiệm.

“Các địa phương cần chuẩn bị tất cả kịch bản, đầu tiên làm sao điều tra, kiểm soát được tất cả những người từng đến Đà Nẵng để xét nghiệm toàn bộ. Y tế cơ sở phải có trách nhiệm đi từn ngõ, gõ từng nhà để rà soát. Làm càng nhanh càng hiệu quả”, quyền Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh.

Tới đây Bộ Y tế sẽ giao ban định kỳ với giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố để tăng tốc hơn nữa việc trong việc triển khai các hoạt động đối phó với đợt dịch lần này.

“Vừa qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống, chúng ta đã chiến thắng trận đầu. Lần này với sự quyết tâm cao, đoàn kết và bằng tri thức, kinh nghiệm, ý chí chúng tôi tin rằng chúng ta sẽ chiến thắng”, quyền Bộ trưởng Y tế tin tưởng.

Quyền Bộ trưởng Y tế cho biết thêm, trong suốt thời gian qua, Thủ tướng liên tục gọi điện nắm tình hình, có chỉ đạo sát sao và động viên toàn bộ cán bộ, nhân viên ngành y tế cần tự tin, đoàn kết, sử dụng tri thức, kinh nghiệm cùng nhau hành động, quyết tâm để vượt qua khó khăn này.

Tính đến sáng 1/8, Việt Nam có tổng cộng 558 ca mắc Covid-19. Trong đó chỉ tính riêng từ ngày 25/7 đến nay, Việt Nam ghi nhận 117 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, trong đó có tới 93 ca liên quan tới Bệnh viện Đà Nẵng.

Thúy Hạnh

Bệnh nhân Covid-19 thứ 3 tại Việt Nam tử vong

Bệnh nhân Covid-19 thứ 3 tại Việt Nam tử vong

Bệnh nhân Covid-19 thứ 3 tại Việt Nam tử vong là bệnh nhân 499, bị ung thư máu giai đoạn cuối, viêm phổi nặng.