Những thông tin về điều trị viêm gan virus B, C được thông tin tại Hội nghị Cập nhật điều trị viêm gan virus B và C do Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức ngày 18/12/2015.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện nay có khoảng 240 triệu người trên thế giới mang virus B (HBV) mạn tính, khoảng 170 triệu người nhiễm virus viêm gan C (HCV) và có tới 3-4 triệu người mắc mới virus viêm gan C mỗi năm. Người mang virus B, C nếu điều trị kịp thời sẽ ngăn ngừa gây bệnh gan, xơ gan, ung thư tế bào gan và tử vong…Vì vậy, ngoài chẩn đoán và tiên lượng bệnh, điều trị thành công cho người bệnh luôn là vấn đề đặt ra với các bác sỹ lâm sàng.

{keywords}
Viêm gan B, C có thể gây xơ gan, ung thư gan,…

Xét nghiệm - kỹ thuật cần thiết chẩn đoán bệnh viêm gan B, C

Tại Việt Nam ý thức phòng bệnh viêm gan B, C còn hạn chế do bản thân người dân chưa quan tâm đến bệnh hoặc do mạng lưới y tế chưa đáp ứng đủ nhu cầu chẩn đoán và điều trị. PGS. TS Trịnh Thị Ngọc - nguyên Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Hà Nội cho ví dụ: theo dõi 100 bệnh nhân đến thăm dò xơ gan, ung thư gan lần đầu tiên, trong đó có tới 50 trường hợp biết mình bị xơ gan, ung thư gan từ khi bị viêm gan.

{keywords}
Chất lượng xét nghiệm được bảo đảm nhanh chóng, chính xác tại Bệnh viện MEDLATEC.

Tuy nhiên, với những tiến bộ của y học, bệnh viêm gan B, C có thể phát hiện qua xét nghiệm tầm soát. PGS Ngọc cho biết: đối với bệnh viêm gan B, cần xét nghiệm xem có kháng nguyên bề mặt (HBsAg) không, nếu HBsAgdương tínhthì làm sâu thêm một số xét nghiệm men gan (AST, ALT), công thức máu, yếu tố đông máu. Nếu kết quả có tổn thương tế bào gan, phảilàm tiếp xét nghiệm định lượng virus viêm gan B (HBV DNA), kết quả định lượng virus viêm gan B có sự nhân lên của virus, lúc này cần điều trị.

Đối với bệnh viêm gan C, xét nghiệm HCVAb có giá trị đánh giá xem có bị viêm gan C hay không. Nếu xét nghiệm này dương tính thì cần kiểm tra thêm định lượng HCV RNA. Kết quả định lượng HCV RNA thì cần điều trị.

Phương pháp mới điều trị viêm gan virus B, C

PGS. Ngọc cho biết, mục tiêu điều trị HBV là ngăn ngừa xơ gan, ung thư biểu mô tế gan và tử vong, còn mục tiêu điều trị HCV là làm sạch virus, ngừng tiến triển hoại tử, xơ gan và không còn triệu chứng bệnh.

{keywords}
PGS. TS Trịnh Thị Ngọc báo cáo tại hội nghị.

Hiện nay có 3 thuốc ưu tiên sử dụng để điều trị viêm gan virus B là Entercavir, Tenofovir và peg- IFN, trong đó thuốc Peg-IFN là yếu tố tiên đoán cho đáp ứng bền vững, thực tiễn trị liệu đáp ứng khi dùng nồng độ HBsAg trong điều trị Peg-IFN.

Để điều trị viêm gan virus C, thuốc interferon có tác dụng rất tốt trong điều trị. Phác đồ điều trị tối ưu nhất đối với viêm gan virus C là sử dụng PegInterferon- kết hợp với Ribavirin. Ngoài ra, còn có rất nhiều tiến bộ trong điều trị cho kết quả cao bằng sử dụng các loại thuốc uống không cần dùng Peg- IFN ở Mỹ hoặc các nước phát triển như Tây Âu. Tuy nhiên, giá thành để điều trị rất đắt có thể gần 2 tỷ cho đợt điều trị.

Trong quá trình điều trị, để ngừa kháng thuốc cần dự phòng (tránh những điều trị không cần thiết, bắt đầu điều trị thuốc kháng virus có tỷ lệ kháng thuốc thấp hoặc phối hợp thuốc, sử dụng thuốc thay thế khi không đáp ứng tiên phát) và theo dõi (xét nghiệm HBV DNA định kỳ 3-6 tháng/lần trong suốt thời gian điều trị, kiểm tra sự tuân thủ điều trị trong trường hợp có bùng phát virus, khẳng định kháng thuốc bằng xét nghiệm đột biến kháng thuốc).

Ngoài ra, PGS Ngọc khuyến cáo việc điều trị thất bại có thể liên quan đến người bệnh như không tuân thủ theo yêu cầu của bác sĩ, sự đề kháng bẩm sinh với thuốc interferon alfa, tác dụng phụ, ngưng điều trị, giảm liều thuốc, điều trị không liên tục trong một đợt điều trị, thời gian điều trị không đủ,… Vì vậy, người bệnh cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị và kiểm tra định kỳ theo lịch hẹn của bác sỹ.

Phục vụ chẩn đoán bệnh viêm gan virus B, C, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đáp ứng đầy đủ các kỹ thuật về xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh như:

- Xét nghiệm: từ cơ bản (tổng phân tích máu, AST, ALT, Bilirubin, Creatinin, Albumin, Globulin,…) đến chuyên sâu (HBsAg định tính, định lượng, HBV-DNA, Genotype HBV, chẩn đoán mô bệnh học,…).

- Chẩn đoán hình ảnh: siêu âm, CT scanner, sinh thiết gan dưới định vị của siêu âm, phương pháp FibroScan, …

Những xét nghiệm, kỹ thuật trên được thực hiện hàng ngày tại MEDLATEC, kể cả ngày lễ, Tết và được thực hiện bởi các giáo sư, bác sỹ chuyên khoa giàu kinh nghiệm nên luôn bảo đảm chất lượng chẩn đoán nhanh và chính xác.

Thanh Loan