Đây là thông tin được GS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Y tế nhấn mạnh tại lễ phát động chiến dịch truyền thông, sàng lọc ung thư vú vừa diễn ra tại Hà Nội.

Ung thư đang là một trong những gánh nặng bệnh tật hàng đầu của các quốc gia, trong đó có Việt Nam với trên 165.000 ca mắc mới mỗi năm. Trong đó ung thư vú thường gặp nhất ở phụ nữ với hơn 15.000 ca mắc mới, chiếm gần 21% tổng số các loại bệnh ung thư ở nữ giới.

Với số liệu này, tỉ lệ mắc mới ung thư vú của Việt Nam đang xếp 146/185 quốc gia, vùng lãnh thổ khảo sát, tỉ lệ tử vong ở mức 10,5/100.000 dân, xếp 150/185.

{keywords}

Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn khuyến cáo tất cả phụ nữ nên bắt đầu tầm soát ung thư vú sớm hơn 5 năm, bắt đầu từ 40 tuổi

Đáng lưu ý, nhiều năm trở lại đây, độ tuổi phụ nữ Việt Nam mắc ung thư vú có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Tại Bệnh viện K từng điều trị cho nữ bệnh nhân 18 tuổi là trường hợp trẻ nhất mắc ung thư vú. Ung thư ở người trẻ thường diễn tiến nhanh hơn, tiên lượng xấu hơn.

Nghiên cứu số liệu ung thư 25 năm qua tại Việt Nam cho thấy, độ tuổi mắc ung thư vú ở Việt Nam trẻ hơn hẳn các nước ở châu Âu hay Bắc Mỹ. Xu hướng mắc từ 30-34 tuổi nhiều và tăng nhanh, nhiều nhất ở nhóm 55-59 tuổi với tỉ lệ lên tới 135/100.000 phụ nữ.

Dù là ung thư dễ phát hiện nhất nhưng thực tế tại Việt Nam, 50% bệnh nhân ung thư vú phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn 3-4. Lúc này, khả năng chữa khỏi hạn chế và tốn kém.

Theo GS Thuấn, trên 90% các trường hợp ung thư vú phát hiện sớm có thể điều trị khỏi hoàn toàn, ở giai đoạn 3, tỉ lệ này giảm xuống còn 60%, nếu sang giai đoạn 4 chỉ kéo dài cuộc sống, giảm triệu chứng đau đớn.

Các phương pháp điều trị ung thư vú hiện nay đã có những bước tiến lớn như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh học (điều trị đích). Chất lượng điều trị được cải thiện đáng kế.

“Ung thư vú hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Vậy nên việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Phát hiện càng sớm việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả điều trị càng cao, chi phí điều trị càng thấp”, Thứ trưởng Thuấn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Thuấn kêu gọi các chị em phụ nữ hãy quan tâm và thực hiện khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú.

{keywords}

Chị em nên thực hiện tự khám vú tại nhà đều đặn hàng tháng để phát hiện sớm ung thư vú

Theo khuyến cáo mới nhất, phụ nữ Việt Nam nên bắt đầu sàng lọc sớm ung thư vú từ 40 tuổi, thay vì tuổi 45 như trước đây. Thực tế, khi sàng lọc phát hiện sớm với mẫu trên 100.000 phụ nữ, tỉ lệ phát hiện là 59,2, gấp đôi so với tỉ lệ thông thường.

Đặc biệt, những gia đình có yếu tố gia đình như có mẹ, chị, em gái từng mắc ung thư vú thì cần tầm soát sớm hơn.

Khi ở nhà, tự khám vú được xem là biện pháp quan trọng nhất để phát hiện sớm ung thư vú. Thời điểm tốt nhất là sau kỳ kinh 7 ngày khi tuyến vú mềm nhất.

Các triệu chứng, dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân ung thư vú, bao gồm:

- Đau: Đau có thể không liên quan đến kỳ kinh, hoặc đau ở một bên vú, hoặc đau kéo dài.

- Thay đổi ở da vú và núm vú: Các thay đổi này có thể là da vú dày lên và trở lên sần sùi, hoặc da vú trở lên căng mọng, kèm theo đỏ và có thể đau, hoặc núm vú bị kéo tụt vào trong.

- Chảy dịch, máu ở đầu vú: Đầu vú tư nhiên chảy dịch hoặc chảy máu, có thể kèm theo đau hoặc không, đặc biệt là khi các bất thường này chỉ xuất hiện ở một bên vú.

- Sờ thấy khối bất thường ở vú hoặc ở nách: Các khối này có thể cố định hoặc di động, kích thước khác nhau và ranh giới có thể khó xác định có thể đau hoặc không đau.

Từ năm 2013, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng phối hợp cùng các đơn vị duy trì hoạt động sàng lọc, phát hiện sớm ung thư vú tại nhiều tỉnh.

Năm nay, chương trình dự kiến sàng lọc, siêu âm vú, chụp nhũ ảnh để phát hiện sớm ung thư vú cho khoảng 5.000 phụ nữ tại các tỉnh Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nam, Thái Bình và Nam Định từ nay đến 25/10. 


Thúy Hạnh

Cô gái trẻ mắc ung thư hối hận do mắc ba thói quen xấu

Cô gái trẻ mắc ung thư hối hận do mắc ba thói quen xấu

Cô gái trẻ vô cùng sốc khi bác sĩ thông báo mắc ung thư giai đoạn 2. Cô hối hận vì bản thân đã quá phung phí sức khoẻ.