Hiện tại, để khám chữa bệnh cho người nhiễm và nghi nhiễm Covid-19, các bác sĩ phải mặc bộ đồ bảo hộ kín toàn thân suốt cả ngày. Điều đó gây ra rất nhiều bất tiện, đặc biệt trong thời tiết nóng bức.

Mới đây, một bệnh viện Hàn Quốc đã sáng tạo ra phòng khám di động cho người nghi mắc Covid-19 mà y bác sĩ không cần tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân.

{keywords}

Y tá lấy mẫu cho bệnh nhân mà không cần tiếp xúc trực tiếp

Người bệnh vào các phòng đóng kín. Sau đó, y tá tiếp cận bệnh nhân thông qua cửa kính có gắn găng tay cao su. Y tá có thể tiến hành đo nhiệt độ, lấy mẫu xét nghiệm.

Trong khi đó, bác sĩ ngồi ở phòng kế bên nói chuyện qua video với người khám để hỏi các dấu hiệu lâm sàng và đưa ra các chỉ định tiếp theo.

Trước đây, bệnh nhân bị sốt hoặc có các triệu chứng về đường hô hấp cần đợi nhiều giờ mới được gặp bác sĩ. Họ cũng phải cách ly cho tới khi tiếp xúc với các nhân viên trong bộ đồ kín mít.

Giám đốc Trung tâm Y tế Đại học Hallym, Lee Me-Yeon, cho hay: “Chúng tôi đã giải quyết vấn đề này bằng cách lắp đặt căn phòng với cửa sổ gắn găng tay để bệnh nhân có thể thăm khám”.

Bệnh viện Hallym đã hiện thực hóa ý tưởng phòng khám một cửa để bảo vệ nhân viên y tế của mình, giải phóng họ khỏi gánh nặng phải mặc đồ bảo hộ toàn thân nóng nực. 

{keywords}

Bác sĩ trao đổi với bệnh nhân qua video

Một số y tá, như Joung Eun Sol, vẫn cần có mặt tại chỗ để lấy mẫu xét nghiệm và đo nhiệt độ cho bệnh nhân.

Nhưng họ không còn phải trang bị đồ bảo hộ với găng tay, kính, tấm che mặt và ủng chống hóa chất.

"Điều khó khăn nhất là khi thời tiết nóng nực, tôi không thể giao tiếp với bệnh nhân và cảm thấy khó thở. Tôi từng vất vả trong việc đi vệ sinh, ăn uống. Nhưng bây giờ thật tuyệt khi tôi không phải mặc bộ đồ bất tiện đó nữa. Tôi có thể đi vệ sinh, ăn uống thoải mái. Và tôi dễ dàng giao tiếp với bệnh nhân qua micro”.

Giám đốc Bệnh viện Hallym cho biết công nghệ này có khả năng áp dụng vào hệ thống điều trị ở các quốc gia nơi bác sĩ và nguồn lực y tế khan hiếm.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

An Yên (Theo Reuters)

Tác dụng ngăn ngừa trở nặng vì Covid-19 của người đã tiêm vắc xin

Tác dụng ngăn ngừa trở nặng vì Covid-19 của người đã tiêm vắc xin

Nguy cơ gặp các triệu chứng nghiêm trọng khi nhiễm Covid-19 tăng lên theo độ tuổi và tăng mạnh ở những người chưa được tiêm chủng.

Bệnh nhân bị biến chứng hiếm gặp sau khi khỏi Covid-19

Bệnh nhân bị biến chứng hiếm gặp sau khi khỏi Covid-19

Một thiếu niên 15 tuổi chỉ bị nhiễm Covid-19 nhẹ nhưng sau đó gặp các biến chứng dẫn tới suy giảm chức năng tim và thận.