Thông tin về biện pháp phòng dịch, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế) cho biết, mặc dù vi rút đã biến thể nhưng vẫn giữ nguyên cách lây truyền qua đường hô hấp khi hít phải vi rút trong giọt bắn của người bệnh, hoặc qua đường tiếp xúc tay với người và vật mang vi rút rồi chạm vào mắt, mũi, miệng. Chính vì vậy, Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo phòng bệnh “5K” dưới đây để giúp mọi người phòng dịch hiệu quả, từ đó yên tâm đón Tết an lành.

1. Khẩu trang - vật dụng không thể thiếu khi đến nơi công cộng

Vì Covid-19 chủ yếu lây lan qua các giọt bắn, nên khẩu trang là một “rào chắn” hữu hiệu giúp ngăn ngừa lây nhiễm trong cộng đồng. Khi đeo khẩu trang phòng bệnh, cần lưu ý một số điều sau: 

• Có thể sử dụng cả khẩu trang vải hoặc khẩu trang y tế.

• Đeo khẩu trang phải che kín cả mũi lẫn miệng.

• Không chạm tay vào khẩu trang khi đang đeo.

• Rửa tay bằng xà phòng ngay sau khi tháo khẩu trang.

{keywords}
Luôn mang khẩu trang khi đến nơi công cộng, đặc biệt là trong dịp lễ Tết đông đúc, để giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 qua không khí. 

2. Khử khuẩn thường xuyên

Covid-19 có thể lây lan qua đường tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với các bề mặt chứa mầm bệnh hoặc dịch tiết từ người nhiễm bệnh. Chính vì vậy, các biện pháp khử khuẩn bao gồm: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…); Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng… là cách đơn giản để giảm nguy cơ bị lây nhiễm(3). 

Trong đó, rửa tay thường xuyên là biện pháp quan trọng nhất mà chúng ta cần lưu ý thực hiện. Theo đó,cần thực hiện đúng và đủ 6 bước rửa tay trong ít nhất từ 20-30 giây theo khuyến cáo từ Bộ Y tế. 

{keywords}
 Nước rửa tay Aiken với đầy đủ tiêu chí của một loại nước rửa tay đạt chuẩn và được chuyên gia khuyên dùng.

3. Khoảng cách tối thiểu 2 mét khi tiếp xúc với người khác 

Covid-19 lây lan mạnh nhất ở những người tiếp xúc gần trong thời gian dài, nên việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét với những người xung quanh là rất quan trọng để phòng tránh phơi nhiễm với vi rút và làm giảm sự lây lan của vi rút trong cộng đồng. 

4. Không tụ tập đông người

Nguy cơ lây lan Covid-19 tăng lên khi mật độ người trong cùng một không gian đông hơn. Điều này được phân tích rõ hơn qua các cấp độ dưới đây:

• Nguy cơ thấp nhất: Tương tác gián tiếp qua internet. 

• Nhiều nguy cơ hơn: Các cuộc tụ họp ít người và tương tác trực tiếp với nhau. Mỗi người cách nhau tối thiểu 2 mét và không dùng chung đồ vật.

• Nguy cơ cao hơn: Các cuộc tụ họp có quy mô trung bình và tương tác trực tiếp với nhau. Mỗi người cách nhau tối thiểu 2 mét và không dùng chung đồ vật.

• Nguy cơ cao nhất: Các cuộc tụ họp đông người và tương tác trực tiếp với nhau. Mỗi người khó có thể cách nhau tối thiểu 2 mét và có thể ăn chung.

{keywords}
Không tụ tập đông người là một trong những chữ “K” quan trọng mà Bộ Y tế khuyến cáo để làm giảm nguy cơ lây lan Covid-19. 

5. Khai báo y tế

Thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI, cũng như cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn không chỉ giúp bạn được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong khu vực, mà còn hỗ trợ các cơ quan chức năng thuận lợi truy vết các ca lây nhiễm, từ đó kiểm soát dịch hiệu quả.

Bên cạnh việc tuân thủ các khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, các chuyên gia cũng khuyên chúng ta cần duy trì các thói quen sinh hoạt tốt để việc phòng tránh dịch bệnh thêm hiệu quả như:

• Ăn uống cân bằng để tăng sức đề kháng: Tùy vào tình trạng sức khỏe và nhu cầu của mỗi người mà chúng ta có thể điều chỉnh lại bữa ăn cân đối với các nhóm chất (bột đường, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất…) cho phù hợp, từ đó củng cố hệ miễn dịch tốt hơn từng ngày.  

• Tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày: Để đảm bảo an toàn trong mùa dịch, chúng ta có thể tự vận động tại nhà từ 15-30 phút với các bài vận động đơn giản như: leo cầu thang; co duỗi chân tay, nhảy dây… 

Aiken là nhãn hiệu đồng hành cùng Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng (Bộ Y tế) về lan truyền chiến dịch "Niềm tin chiến thắng" thành công vào giai đoạn bình thường mới, nhằm tuyên truyền vận động người dân bảo vệ sức khỏe, chiến thắng dịch bệnh. 

Trong giai đoạn dịch bệnh đang bùng phát trở lại, Aiken tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng trong công tác chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Với mong muốn không chỉ mang đến những đôi tay sạch khuẩn, mà còn bảo vệ sự mềm mại vốn có của làn da, Aiken sẽ góp phần cùng cộng đồng chung tay chống dịch, “Bảo vệ đôi tay, đón Tết an lành”. 

Là thương hiệu chuyên về các sản phẩm sạch khuẩn, Aiken với nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú như: gel rửa tay khô, nước rửa tay, sữa tắm, xà phòng, khăn giấy ướt sẽ mang đến cho gia đình bạn sự bảo vệ toàn diện khỏi mối đe dọa của các nguy cơ gây bệnh. 

Sản phẩm của Aiken hiện đang có mặt tại các hệ thống siêu thị như Guardian, Aeon Wellness, BigC, Vinmart, Lotte, Coop Mart, Emart..., các cửa hàng bán lẻ uy tín trên toàn quốc và thông qua kênh bán hàng online như:

Shopee: https://shopee.vn/aiken_official_store 

Lazada: https://www.lazada.vn/shop/aiken-official-store 

Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/aiken-official-store

Doãn Phong