Chiều nay, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn chủ trì buổi hội chẩn trực tuyến về tình hình sức khoẻ bệnh nhân 91, 43 tuổi, phi công người Anh.

Cuộc hội chẩn có sự tham gia của chuyên gia ở các điểm cầu BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Chợ Rẫy, Bạch Mai, Việt Đức, Bệnh Nhiệt đới Trung ương, BV Trung ương Huế.

Đại diện BV Chợ Rẫy cho biết, sau hơn 1 ngày cai ECMO, bệnh nhân 91 vẫn ổn định. Ngoài thực hiện được các y lệnh của bác sĩ như mỉm cười, cầm cốc, bệnh nhân có phản xạ ho mạnh hơn, sức cơ chi trên 3/5, chi dưới 2/5, cơ hoành phải hoạt động mạnh hơn; chức năng thận đã dần hồi phục.

Đặc biệt, kết quả chụp X-quang phổi của bệnh nhân cho thấy phổi bệnh nhân tiếp tục cải thiện, vùng thông khí đã tăng lên 58%, trong đó phổi trái hồi phục 50%, phổi phải hơn 8%. Trong khi thời điểm cách đây 20 ngày, phổi chỉ còn 10% hoạt động.

{keywords}

Bệnh nhân 91 hồi phục diệu kỳ sau gần 3 tháng điều trị 

 

Kết quả CT ngực và bụng sáng nay cũng không phát hiện tổn thương bất thường.

Trong những ngày tới, nam phi công sẽ tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới.

Song song đó, bệnh nhân sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp, kết hợp dinh dưỡng tốt để phục hồi, cố gắng để phổi tiếp tục tăng diện tích thông khí.

Các chuyên gia đánh giá, dù bệnh nhân có những tiến triển ban đầu nhưng tình trạng vẫn còn nặng và cần tiếp tục nỗ lực điều trị nội khoa, hồi sức, dinh dưỡng, tập vật lý trị liệu và bệnh nhân cần được chăm sóc, theo dõi sát các chỉ số và tình trạng nhiễm trùng nặng, kháng thuốc...

Bệnh nhân có thể cần nhiều tuần để cai máy thở, phục hồi chức năng vận động và các chức năng khác.

Thứ trưởng Sơn đánh giá, đến thời điểm này có thể nói các bác sĩ đã tìm tất cả các phương án tối ưu nhất để giúp bệnh nhân có cơ hội sống.

“Trong y văn cũng từng có những trường hợp vượt ngoài đánh giá của y học, như bệnh nhân 91, ban đầu chúng ta nghĩ khó có thể cai được ECMO và tới tỉ lệ phổi đông đặc lên tới 90% thì rất khó hồi phục, nhưng hiện tại bệnh nhân đang tiến triển rất tốt”, Thứ trưởng Sơn nói.

Không loại trừ khả năng bệnh nhân có những diễn biến khó lường, Thứ trưởng Y tế yêu cầu BV Việt Đức, BV Chợ Rẫy phải chuẩn bị sẵn điều kiện về ghép phổi để có thể sẵn sàng tiến hành khi có chỉ định.

Để bệnh nhân có được sự hồi phục như ngày hôm nay, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh cho rằng là nỗ lực của đội ngũ điều trị và Hội đồng chuyên môn với các chuyên gia hàng đầu.

“Có thể nói, đây là một nỗ lực phi thường, bởi chúng ta đã có những lúc bi quan, nhưng đến hôm nay bệnh nhân đã có những ánh mắt, nụ cười như một lời đông viên, khích lệ các thầy thuốc, các chuyên gia để tiếp tục cố gắng, cống hiến sức lực để điều trị cho bệnh nhân một cách tốt nhất”, PGS Khuê chia sẻ.

Thứ trưởng Sơn cho biết thêm, Tổng lãnh sự Anh đã vào thăm bệnh nhân 91, đánh giá cao nỗ lực điều trị của các y bác sĩ.

Hiện các đơn vị bảo hiểm nước ngoài đang làm việc với BV Bệnh Nhiệt đới TP. HCM và BV Chợ Rẫy để hoàn tất chi trả viện phí cho bệnh nhân.

Bệnh nhân 91 nhập viện từ ngày 18/3, khi vào vẫn tỉnh táo, đi lại bình thường nhưng vài ngày sau, bệnh nhân bị suy hô hấp tăng dần, phải thở máy, từ 6/4 phải thở ECMO, nhiều thời điểm tiên lượng khó qua khỏi.

Thúy Hạnh

Phi công Anh ngưng ECMO, gan thận phục hồi chức năng hoàn toàn

Phi công Anh ngưng ECMO, gan thận phục hồi chức năng hoàn toàn

Từng phụ thuộc ECMO để níu giữ sự sống, hôm nay phi công Anh đã cai ECMO chỉ còn thở máy, chức năng gan, thận phục hồi hoàn toàn.