Sở Y tế TP.HCM cho biết, phi công Anh 2 tuần trước bị tràn khí lượng nhiều ở phổi nên đặt ống dẫn lưu. Hai ngày qua, bệnh nhân có tín hiệu tốt và cải thiện tình trạng trên bác sĩ rút ống dẫn lưu. Kết quả X-quang mới nhất cho thấy phổi của bệnh nhân hết tràn khí và còn ít dịch.

Ê-kíp đang nỗ lực nâng sức khỏe phi công Anh để có thể chuyển sang BV Chợ Rẫy chuẩn bị cho ca ghép phổi.

{keywords}
Bệnh nhân 91 được rút ống dẫn lưu, bác sĩ đang nâng sức khỏe phi công Anh để chuẩn bị ca ghép phổi. Ảnh: SYT


Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Phong, Trưởng khoa Nhiễm D, BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, từ lúc tiếp nhận bệnh nhân 91, viện báo cáo với Bộ Y tế để liên hệ Đại sứ quán Anh làm thủ tục thông báo với gia đình phi công Anh nhưng vẫn chưa liên lạc được. 

Đến nay, chi phí điều trị cho bệnh nhân 91 lên khoảng 4-5 tỷ đồng do BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM chi trả. Dự kiến ca ghép phổi tốn khoảng 1,5-2 tỷ đồng, Bộ Y tế đang nghiên cứu các nguồn tài trợ cho ca ghép cũng như các thủ tục pháp lý.

Khi ghép phổi, người nhà bệnh nhân phải ký cam kết theo quy định của Việt Nam. Viện đang giữ liên lạc với Đại sứ quán Anh để sẵn sàng mọi phương án hỗ trợ cứu bệnh nhân.

Hiện, tình hình phi công Anh vẫn còn nặng, 2 phổi xơ hóa đông đặc và chỉ còn 10% hoạt động. Bệnh nhân tiếp tục chạy ECMO, thở máy, dùng kháng sinh, kháng nấm. Xét nghiệm SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính vào ngày 13/5.

TP.HCM còn 2 bệnh nhân khác là 1 chuyên gia dầu khí Anh và 1 bệnh nhân từ Dubai trở về cách ly ở Bạc Liêu chuyển lên TP.HCM điều trị. Cả hai đều có sức khỏe ổn định, sinh hiệu ổn, diễn tiến khả quan.

Hiện có 30 người đã liên hệ với Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người bày tỏ mong muốn được hiến tặng một thùy phổi cho bệnh nhân 91.

Phan Nhơn

30 người xin hiến phổi cho phi công Anh, Bộ Y tế đang tìm nguồn tài trợ

30 người xin hiến phổi cho phi công Anh, Bộ Y tế đang tìm nguồn tài trợ

- Đã có 30 người xin được hiến một phần phổi cho bệnh nhân 91. Bộ Y tế đang tìm kiếm nguồn tài trợ để ghép phổi cho bệnh nhân này.