Với ưu điểm chính xác đến từng phần trăm milimet, không phải truyền máu, bệnh nhân phục hồi nhanh, phẫu thuật bằng robot Da Vinci giúp việc điều trị tuyến tiền liệt trở nên thuận lợi, giảm hẳn các tác dụng phụ.

Hết lo tiểu mất tự chủ, liệt dương


Trước năm 2000, phương án điều trị ung thư tiền liệt tuyến cục bộ (ung thư nằm giới hạn trong tuyến tiền liệt và chưa bị di căn ra ngoài) là xạ trị (hoặc qua chiếu xạ từ bên ngoài, hoặc cấy hạt phóng xạ) hoặc phẫu thuật tận gốc.

Việc xạ trị đem đến khả năng khỏi hoàn toàn tới 80% nhưng phải kéo dài tới 7 tuần và nguy cơ tác dụng phụ rất lớn. Nguyên nhân là do khi xạ, tia chiếu chiếu vào vị trí ung thư, tuy nhiên tiền liệt tuyến cũng gần ruột, bàng quang, nguy cơ chiếu chệch một chút sang các bộ phận khác có thể gây ra những tổn thương vĩnh viễn với chứng bệnh tiểu mất tự chủ.

Phẫu thuật hở cắt bỏ tiền liệt tuyến tận gốc là phương án được lựa chọn từ năm 1980. Tuy nhiên, việc phẫu thuật bị hạn chế bởi vùng chậu nam giới hẹp và thông nối bàng quang niệu đạo không kín. Tình trạng mất máu quá nhiều cũng có thể xảy ra, với tỉ lệ phải truyền máu cao khoảng 67%.

Khi phẫu thuật nội soi trở nên phổ biến trong những năm 1990s, các bác sĩ chuyên khoa tiết niệu đã vui mừng đón nhận phương pháp mới này. Nhưng phẫu thuật bị hạn chế bởi chuyển động cứng nhắc của các dụng cụ phẫu thuật và đường khâu dài, kết quả là làm cho các bác sĩ phẫu thuật mệt mỏi.

Đến năm 2000, phương pháp phẫu thuật bằng robot Da Vinci ra đời tại Mỹ giúp việc phẫu thuật tuyến tiền liệt trở nên thuận lợi, giảm hẳn các tác dụng phụ.

{keywords}

Hệ thống robot Da Vinci cho phép phẫu thuật viên ngồi thoải mải tại bàn điều khiển để điều chỉnh các cánh tay robot có khớp nối với độ phóng đại gấp 10 lần và tầm nhìn 3 chiều.

Bác sỹ có thể thấy rõ từng dây thần kinh, từng phần cơ nên nguy cơ làm tổn hại dây thần kinh khi phẫu thuật ít hơn hẳn. Các thao tác do robot thực hiện chính xác đến từng phần trăm milimet giúp bệnh nhân đỡ mất máu hơn so với phẫu thuật hở (<200ml). Thời gian phẫu thuật cũng giảm còn 2-4h.

Bên cạnh đó, người bệnh chỉ cần nằm viện 3-4 ngày, đặt ống xông trong khoảng 1 tuần, không còn lo tiểu mất tự chủ, liệt dương và tỉ lệ ung thư di căn cũng giảm hẳn.

Phẫu thuật robot ngay tại Singapore

Hiện nay, phẫu thuật bằng robot được các nước phương Tây sử dụng rộng rãi nhưng tại các nước châu Á, vẫn chỉ một số bệnh viện mới có robot. Lý do là chi phí cho một máy mổ robot rất cao, khoảng 2,4 triệu USD, đội ngũ bác sỹ cũng cần được đào tạo chuyên môn cao để sử dụng máy.

Từ 2005, Tập đoàn y tế Parkway sử dụng robot vào phẫu thuật tại bệnh viện Mount Elizabeth Novena. Đây cũng là trung tâm y khoa tư nhân duy nhất ở Singapore áp dụng phương pháp hiện đại này. Cho đến nay, đã có hơn 800 ca phẫu thuật robot cắt bỏ tiền liệt tuyến được thực hiện. Kết quả, không có bệnh nhân nào cần phải truyền máu, không có trường hợp nào ảnh hưởng tới trực tràng và không có ca nào phải chuyển sang mổ mở. Tỉ lệ nhịn tiểu đạt được 94%.

{keywords}

Theo bác sỹ Chin Chong Min - Chuyên gia tư vấn cao cấp về đường tiết niệu, Chuyên gia về ung thư, tiểu không tự chủ và robot phẫu thuật - Bệnh viện Mount Elizabeth Novena: Mỗi năm ở Singapore có 2000 ca mắc mới trong tổng số 4 triệu dân cả nước. 80% các ca bệnh được phát hiện sớm và có tới 90% bệnh nhân chọn phẫu thuật robot.

Tại Parkway, quá trình phẫu thuật mất khoảng 2-3 giờ, thời gian bệnh nhân phải nằm viện là 3-4 ngày với chi phí khoảng 28-30.000 USD (ở Mỹ là 50.000 USD). Sau mổ 1 tuần, người bệnh cần quay lại bệnh viện để bác sĩ lấy ống dẫn tiểu ra. Lúc này bệnh nhân đã có thể tiểu lại bình thường. Người bệnh phải kiêng quan hệ tình dục khoảng 1 tháng và sau khoảng 1 năm thì chức năng cương cứng của dương vật được phục hồi, bác sĩ Chin cho biết thêm.

Khám chữa bệnh tại Singapore:

Ngày 6/12/2013, bác sỹ Benjamin Tow, chuyên ngành cơ xương khớp & cột sống, bệnh viện Mount Elizabeth Novena, tập đoàn Y tế Parkway, Singapore sẽ có buổi tư vấn trực tiếp cho bệnh nhân.

{keywords}

Xin liên hệ để biết thêm chi tiết:
Văn phòng đại diện Y tế Parkway tại Hà Nội
Tầng 5, số 110 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Tel: 04 3747 2729 Fax: 04 3747 2731
Hotline: 0988 155 855
Email: info@parkway.com.vn
Website: www.parkway.com.vn

Anh Vũ