Bệnh viện quận Thủ Đức, TP.HCM cho biết, vừa cấp cứu trường hợp bệnh nhân nữ, 46 tuổi, nhập viện vì đau bụng. Người bệnh đau quặn từng cơn vùng hạ sườn trái sang ngày thứ hai, không lan, không sốt, tiêu tiểu bình thường.

Khi thăm khám, bác sĩ ghi nhận tình trạng và sinh hiệu bệnh nhân ổn, có một khối u nằm giữa vùng trên rốn và hạ sườn trái kích thước khoảng 10x10 cm, bờ đều, di động, mật độ tương đối chắc, ấn đau nhẹ.

{keywords}
Sau 5 ngày mổ, bệnh nhân nữ đã ổn định sức khỏe. Ảnh: BSCC

Khi chỉ định CT bụng cản quang, bác sĩ ghi nhận bệnh nhân bị lồng ruột đại - đại tràng tại vị trí đại tràng ngang gần gốc gan. Đây là nguyên nhân gây bán tắc ruột nên ê-kíp đã tiến hành mổ nội soi. 

Khi thực hiện nội soi đại tràng trong mổ từ ngả hậu môn lên để kiểm tra, các bác sĩ phát hiện đại tràng góc lách có một khối u sùi kích thước 2x4 cm nghi K (ung thư) và đại tràng ngang gần gốc gan có khối u thứ 2 to, gây hẹp lòng đại tràng.

Bệnh nhân được phẫu thuật cắt đại tràng phải, đại tràng ngang, đại tràng trái chứa 2 u và nối hồi tràng vào đại tràng chậu hông. Sau 5 ngày mổ, sức khỏe bệnh nhân diễn tiến ổn và được xuất viện.

Bác sĩ Chu Minh Tuấn khuyến cáo người dân từ 40 tuổi trở lên hay bị rối loạn đại tiện hoặc gia đình có người bị ung thư đại tràng cần tầm soát ung thư đại tràng định kỳ.  

Phan Nhơn

Bóc tách khối u to buồng trứng bằng kỹ thuật nội soi 3D

Bóc tách khối u to buồng trứng bằng kỹ thuật nội soi 3D

Bệnh viện Hùng Vương là bệnh viện công lập đầu tiên phía Nam đưa công nghệ mổ nội soi 3D trong phẫu thuật mổ ung thư phụ khoa.