Nhóm khoa học gia do tiến sĩ – trợ lý giáo sư Teresa Batteiger từ Đại học Indiana đứng đầu vừa công bố nghiên cứu mang tính cảnh báo về chlamydia, một trong những bệnh tình dục "xưa như trái đất" nhưng không ngừng gây hoang mang.

Lần này, họ đã phát hiện những vi khuẩn tưởng chừng khá dễ đối phó này có thể sống ẩn dật trong ruột người, một môi trường cực kỳ khắc nghiệt để rồi đem mầm bệnh tới những khu vực khác trong cơ thể.

{keywords}

Chlamydia là một bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến - ảnh minh họa từ internet

 

Nghiên cứu bắt nguồn từ trường hợp của 200 người đàn ông bị nhiễm chlamydia trực tràng, cho dù họ khẳng định là người dị tính và không hề có quan hệ qua đường hậu môn.

Các bước khảo sát chi tiết cho thấy quả thật các vi khuẩn quen thuộc nhưng khó lường này đã tìm được một lối xâm nhập khác. Nó có thể đi vào đường miệng thông qua oral sex và đi xuống các khu vực dưới của hệ tiêu hóa; hoặc theo dịch sinh dục vô tình vấy vào khu vực hậu môn để tấn công hệ tiêu hóa.

Điều đáng sợ là môi trường đường ruột con người vốn rất khắc nghiệt, việc một vi khuẩn đường tình dục sống sót tốt khi "bơi" xuyên suốt đường tiêu hóa chứng tỏ chúng sống dai và đáng sợ hơn chúng ta nghĩ.

Nghiên cứu cung cấp những dữ liệu quan trọng cho cuộc chiến chống lại chalmydia. Theo thống kê của Cơ quan Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), chlamydia là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất ở Mỹ với khoảng 1,7 triệu trường hợp mắc mới mỗi năm. Trong khi đó, thống kê tại Anh cho thấy bệnh chlamydia chiếm tới 46% tổng số các ca bệnh tình dục ở quốc gia này.

Theo CDC, hiện nay chlamydia có thể được điều trị không mấy khó khăn nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời, bệnh có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng và vĩnh viễn lên cơ quan sinh sản.

Ở nữ giới, nó có thể làm hỏng ống dẫn trứng và gây vô sinh hoặc tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung. Ở nam giới bệnh có thể tấn công tinh hoàn và ống dẫn tinh nhưng tỉ lệ vô sinh thấp hơn. Bệnh chlamydia không được điều trị còn có thể làm tăng nguy cơ mắc hoặc lây truyền HIV.

Theo Người lao động

Phát hiện 1 căn bệnh tình dục lây nhiễm cả khi không "quan hệ"

Phát hiện 1 căn bệnh tình dục lây nhiễm cả khi không "quan hệ"

Các chuyên gia phát hiện ra rằng một căn bệnh tình dục "xưa như trái đất", vẫn được cho rằng chỉ lây qua đường tình dục, có thể dễ dàng "nhảy" qua một nụ hôn!