Theo Leondios Kostrikis, Giáo sư nghiên cứu sinh học tại Đại học Cyprus, đất nước Cyprus đã phát hiện dòng virus SARS-CoV-2 kết hợp giữa DeltaOmicron.

Ông Kostrikis cho biết: “Đang có hiện tượng đồng nhiễm Omicron và Delta. Chúng tôi thấy chủng virus là sự kết hợp của hai loại này”.

Biến thể được đặt tên là Deltacron do các dấu hiệu di truyền giống Omicron trong bộ gen Delta.

{keywords}

Ảnh minh họa: Gard

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Kostrikis đã xác định được 25 trường hợp như vậy trong gần 1.400 mẫu. Phân tích cho thấy tần suất phát hiện các ca Deltacron ở bệnh nhân nhập viện cao hơn các ca điều trị tại nhà.

Trình tự của 25 ca Deltacron đã được gửi tới GISAID, cơ sở dữ liệu quốc tế theo dõi những thay đổi của virus, vào ngày 7/1.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu liệu chủng này có gây trở nặng, dễ lây lan hơn hoặc chiếm ưu thế so với Delta và Omicron hay không”, ông Kostrikis nói.

Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân, vị chuyên gia đánh giá chủng Deltacron vẫn sẽ bị biến thể Omicron lấn át.

Bộ trưởng Y tế Cyprus, Michalis Hadjipandelas, tuyên bố biến thể mới không phải là điều đáng lo ngại vào hiện tại. Bên cạnh đó, ông bày tỏ niềm tự hào đối với các nhà khoa học nước này vì đã phát hiện ra biến thể mới.

Hiện Cyprus đang ở đỉnh dịch với 4.000 ca mắc mới mỗi ngày. Tổng số bệnh nhân Covid-19 trong đại dịch là 197.000 người, 650 người tử vong. 

Tuần trước, một biến thể khác được gọi là IHU đã được tìm thấy ở Pháp. Các chuyên gia đánh giá IHU chưa đáng lo ngại dù có tới 46 đột biến. 

An Yên (Theo Bloomberg)

Lý do biến thể nCoV có tới 46 đột biến nhưng không gây lo ngại

Lý do biến thể nCoV có tới 46 đột biến nhưng không gây lo ngại

B.1.640.2 xuất hiện từ đầu tháng 12 nhưng số lượng ca bệnh nhỏ, không vượt qua được Delta và Omicron.  

Dấu hiệu cảnh báo người nhiễm Covid-19 phải đi cấp cứu ngay

Dấu hiệu cảnh báo người nhiễm Covid-19 phải đi cấp cứu ngay

Những người dương tính với virus SARS-CoV-2 rơi vào tình trạng mê sảng cần đưa vào bệnh viện.