Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports đã xem xét dữ liệu của hơn 12.000 trẻ em dương tính với SARS-CoV-2.

Theo đó, các bé thường có diễn biến nhẹ hơn khi mắc Covid-19 và có 11 triệu chứng chính. Đó là sốt, khó chịu, đau cơ hoặc khớp, rối loạn khứu giác hoặc vị giác, khó thở, ho, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, phát ban, đau đầu.

{keywords}

Ảnh minh họa: Fiercehealthcare

Tác giả nghiên cứu Pakaj Arora từ Đại học Birmingham ở Alabama (Mỹ) cho biết, hơn 18% trẻ em trong khảo sát có các triệu chứng như sốt, khó chịu, đau cơ hoặc khớp và rối loạn khứu giác hoặc vị giác.

Các chuyên gia nhận thấy 16% trẻ khó thở và ho, 14% buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

Khoảng 8% bị phát ban trong khi gần 5% đau đầu.

Tỷ lệ trẻ em cần chăm sóc tích cực và sử dụng máy thở tương tự nhau ở mọi lứa tuổi và giới tính.

Theo báo cáo, chỉ có 5,5% số trẻ phải nhập viện vì virus SARS-CoV-2. Trong số đó, gần 18% cần chăm sóc đặc biệt.

Các tác giả nói thêm: "Với tần suất cao các trường hợp không có triệu chứng điển hình, nên tăng cường kiểm tra thường xuyên trẻ đang đi học và những người tiếp xúc trực tiếp với các em”.

Bình luận về nghiên cứu, Tiến sĩ Julian Tang, Đại học Leicester (Anh) nhận định, những phát hiện này làm dấy lên lo ngại về việc trẻ em lây lan virus ra cộng đồng.

Ông Tang cho biết, theo thông tin từ một bệnh viện địa phương, khoảng 20% bệnh nhi Covid-19 phải nhập viện (16 trên tổng số 80 bé) không có triệu chứng.

“Nghiên cứu mới và quy mô này cho thấy 75% trẻ em không có các triệu chứng Covid-19 điển hình như sốt, ho hoặc khó thở. Tỷ lệ này lớn hơn thống kê ở bệnh viện nhiều bởi khảo sát cả những trẻ bị bệnh nhẹ, không phải điều trị”, Tiến sĩ Tang nói. 

“Quan trọng hơn, những phát hiện đó dẫn tới lo ngại về sự lây lan của virus qua các bệnh nhi, khi hầu hết không có các triệu chứng Covid-19 điển hình”.

Theo nguồn dữ liệu từ ứng dụng Theo dõi triệu chứng Covid-19, trẻ em có các biểu hiện bệnh khác với người lớn.

Theo đó, 52% trẻ em ở độ tuổi đi học có kết quả xét nghiệm dương tính không có các triệu chứng quen thuộc của người lớn.

Một phần ba số bệnh nhi không có bất kỳ triệu chứng nào trong số 20 triệu chứng được liệt kê trong ứng dụng.

Dấu hiệu phổ biến nhất ở trẻ mắc Covid-19 là mệt mỏi, tiếp theo là đau đầu (53%), sốt (49%), đau họng (38%), chán ăn (35%), phát ban (15%).

An Yên (Theo The Sun)

Mỹ phê duyệt tiêm vắc xin cho trẻ em 12-15 tuổi

Mỹ phê duyệt tiêm vắc xin cho trẻ em 12-15 tuổi

Mỹ đã cho phép tiêm vắc xin Pfizer cho trẻ em từ 12 tới 15 tuổi. Ngày tiêm dự kiến bắt đầu từ 13/5 tới.