Tính đến tối 24/10, liên quan đến ổ dịch tại huyện Quốc Oai có 12 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 2 người là cán bộ Toà án nhân dân huyện. Trong số 12 F0 này, nhiều người có địa chỉ thường trú ở địa phương khác gây nguy cơ lây lan diện rộng.

Trao đổi với PV VietNamNet, chiều 25/10, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội đánh giá ổ dịch mới tại Quốc Oai khá phức tạp. “Ổ dịch này bắt nguồn từ huyện Thanh Oai nhưng nguồn lây của trường hợp ở Thanh Oai từ đâu, hiện tại chúng tôi chưa xác định được”, ông Tuấn chia sẻ.

Do chưa rõ nguồn lây, theo ông Tuấn, địa phương chỉ đạo hết sức khẩn trương, nhanh chóng xác định hết F1, không để bỏ sót F1, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời. Đồng thời rà soát các trường hợp F2. Bố trí cách ly tập trung trường hợp F1 khoa học, hợp lý tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

{keywords}
Xã sài Sơn thực hiện cách ly phong tỏa khu vực có ca dương tính với SARS-CoV-2. Ảnh: Quocoai.hanoi.gov.vn

“Tăng tốc truy vết F1 để khoanh vùng, xử lý là biện pháp khống chế ổ dịch này”, ông Tuấn khẳng định.

Cũng theo ông Tuấn, hiện tại Hà Nội xác định chung sống an toàn với dịch Covid-19, quay lại cuộc sống bình thường mới, việc xuất hiện một số ca bệnh trong cộng đồng là không quá bất ngờ.

“Có ổ dịch, có thêm bệnh nhân mắc Covid-19, chúng ta phải chấp nhận, quan trọng là khoanh vùng nhanh và xử lý kịp thời các ổ dịch. Vì vậy người dân không nên quá hoang mang, lo lắng. Trường hợp nếu tiếp xúc, người dân cần phải khai báo y tế và tuân thủ biện pháp 5K”, ông Tuấn nói thêm.

Thời gian gần đây, nhiều địa phương ở miền Bắc có số ca mắc Covid-19 cộng đồng tăng cao như Bắc Ninh, Phú Thọ, Hà Nam. Tình hình dịch được đánh giá là phức tạp, có nhiều ca cộng đồng chưa rõ nguồn lây.

Về ý kiến diễn biến dịch phức tạp tại các tỉnh là mối lo ngại đối với Hà Nội, ông Tuấn cho rằng: “Phú Thọ, Bắc Ninh bùng dịch cũng như Hà Nội bởi đây đều là các ca cộng đồng, nguy cơ. Người dân đi về từ các vùng dịch, các tỉnh phải khai báo y tế nhanh chóng, trung thực để kiểm soát, thực hiện khuyến cáo 5K. Quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân”.

Theo CDC Hà Nội, tính từ ngày 29/4 đến nay, thành phố ghi nhận tổng số 4167 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1616 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 2551 ca.

Sau nhiều ngày không ghi nhận các ca mắc mới trong cộng đồng, kể từ ngày 22/10 Hà Nội bắt đầu ghi nhận 2 ca bệnh tại cộng đồng và đến nay đã là 10 ca, trong đó Đống Đa (1), Sơn Tây (1), Hoàng Mai (2) và Quốc Oai (6).

Tại ổ dịch Quốc Oai, đến nay đã có 12 ca mắc Covid-19. Ca chỉ điểm là người phụ nữ 40 tuổi trú tại xã Sài Sơn. Trước đó, vào 6h30 phút ngày 23/10, Bệnh viện đa khoa Quốc Oai tiếp nhận bệnh nhân N.T.P.N, sinh năm 1981, xã Sài Sơn có triệu chứng ho, sốt đến khám bệnh. Bệnh viện tiến hành test nhanh 3 lần đều có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Chồng chi N. là anh N.Q.T, sinh năm 1981, đưa vợ đi bệnh viện khám bệnh và thực hiện test nhanh cũng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Tối 24/10, UBND huyện Quốc Oai đã ra quyết định phong tỏa, cách ly y tế đối với 3 khu dân cư tại xã Sài Sơn; khu vực tại Phố Huyện, tổ dân phố Phố Huyện, thị trấn Quốc Oai; khu vực tại xóm 11, thôn 1, xã Thạch Thán. Cùng với đó, yêu cầu Công an huyện, Tòa án Nhân dân huyện Quốc Oai, UBND thị trấn Quốc Oai thực hiện phong tỏa tạm thời trụ sở đơn vị. Tổ chức đưa toàn bộ F1 đi cách ly tập trung tại cơ sở cách ly tập trung tại trường THPT Quốc Oai điểm cũ và trường THPT Quốc Oai mới.

Thời gian phong tỏa, các ly y tế 14 ngày, tùy theo diễn biến tình hình dịch và nguy cơ lây lan trong vùng cách ly mà thời gian cách ly có thể kéo dài hơn cho đến khi hết dịch. Người dân trong khu vực lập chốt phong tỏa, cách ly y tế thực hiện triệt để “người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình”.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội mới nhất

Ngọc Trang

Hà Nội thêm 18 ca Covid-19, trong đó có 15 ca cộng đồng

Hà Nội thêm 18 ca Covid-19, trong đó có 15 ca cộng đồng

CDC Hà Nội thông tin, ngày 25/10, thành phố ghi nhận 18 ca Covid-19, trong đó có 15 ca cộng đồng và 3 ca ở khu cách ly.

Hà Nội thêm 5 ca Covid-19, phong tỏa trụ sở Công an, TAND huyện Quốc Oai

Hà Nội thêm 5 ca Covid-19, phong tỏa trụ sở Công an, TAND huyện Quốc Oai

Đến 20h ngày 24/10, liên quan đến ổ dịch tại huyện Quốc Oai có 12 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 2 người là cán bộ Toà án nhân dân huyện.